ROI là gì? Hướng dẫn tính ROI với SEO, Content, Maketing

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Nhiều thắc mắc đặt ra ROI là gì? Chỉ số ROI là tỉ suất lợi nhuận dựa trên doanh thu đạt được. Chỉ số này được tính theo công thức...
Mục Lục
ROI
Bạn đã biết về chỉ số ROI là gì
Bạn đã biết về chỉ số ROI là gì

ROI. ROI là gì? Bạn đã nghe cụm từ viết tắt này hàng trăm, thậm chí hàng nghìn lần. Đó là một phép tính quan trọng trong kinh doanh.

Nó không chỉ dành cho các công ty trong danh sách Fortune 500 (danh sách hàng năm của tạp chí Fortune bao gồm 500 công ty lớn nhất của Mỹ) hay các chuyên gia trong thị trường thương mại, mà nó cần cho tất cả các lĩnh vực. Đơn giản, ROI – Thước mức độ thành công của dự án kinh doanh.

Chính vì vậy, nếu bạn chưa tập trung vào nhận biết ROI là gì trong các chiến lược phát triển doanh ngiệp, đã đến lúc bạn bắt đầu cân nhắc kỹ hơn về ROI rồi đấy.

Bắt đầu tìm hiểu ROI là gì với tôi nào!

1. Tìm hiểu ROI là gì?

Định nghĩa ROI là gì
Định nghĩa ROI là gì

Chỉ số ROI (Return on Investment) – Là tỷ suất lợi nhuận trên doanh thu hay tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư dự đoán và nhằm đo lường hiệu quả vốn đầu tư.

Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong Marketing, đặc biệt trong SEO và Content Marketing .

ROI (Return on investment) – Tỷ số lợi nhuận: là một phép tính minh họa những gì bạn đạt được từ những gì bạn đầu tư.

Khi đã biết ROI là gì chúng ta hãy cùng nhau tính ROI với công thức nào!

2. Công thức chung để tính ROI là gì?

Công thức chung để tính ROI
Công thức chung để tính ROI

Công thức tính Roi là: ROI = Thu nhập ròng / Chi phí đầu tư hoặc ROI = Lợi nhuận đầu tư / Cơ sở đầu tư. Nếu bạn kiếm được 100.000 đô từ 10.000 đô, thì tỷ suất hoàn vốn (ROI) của bạn là 90%.

Công thức tính ROI đầu tiên (thu nhập ròng chia cho chi phí đầu tư) là tỷ lệ được sử dụng phổ biến nhất.

Điều quan trọng tôi muốn lưu ý đến bạn:

  • Khi một ai đó đưa ra kết luận ROI “Tốt hay xấu” hãy xem xét và yêu cầu họ làm rõ cách họ đo lường. 
  • Khi bạn tìm hiểu bất kỳ công thức nào về Tỷ suất lợi nhuận, cách đơn giản nhất nghĩ về công thức ROI là lấy “lợi ích” chia cho “chi phí”.

Bây giờ, tôi sẽ giúp bạn có cái nhìn chi tiết hơn về ROI.

Cảnh báo nhỏ: Chúng ta sẽ cùng nhau làm khá nhiều các phép tính toán. Nhưng sẽ không quá khó đâu! Tôi sẽ hướng dẫn bạn chi tiết cách ước tính lợi nhuận thu được!

3. Làm sao để tính tỉ suất lợi nhuận hiệu quả?

3.1. Tính ROI trong Marketing như thế nào?

Mặc dù có nhiều cách khác nhau để tính ROI marketing, nhưng công thức cốt lõi được sử dụng để hiểu tác động marketing ở cấp độ high-level là:

công thức roi marketing high level

Ngoài ra, để có cái nhìn thực tế về marketing và ROI, bạn nên tính đến doanh số bán hàng tự nhiên, theo công thức sau:

tính roi doanh số bán hàng tự nhiên

Hoặc, doanh nghiệp muốn đánh giá ROI dài hạn trong suốt hành trình của khách hàng – làm rõ giá trị mối quan hệ khách hàng với thương hiệu. Bạn cần tính giá trị lâu dài của khách hàng (CLV – customer lifetime value), công thức áp dụng như sau:

tính giá trị lâu dài của khách hàng

3.1.1. Cách đạt chỉ số ROI cao trong Marketing

  • ROI tốt phụ thuộc vào khoản đầu tư. Ví dụ: Một công ty chi tiền cho một thiết bị, thì ROI tính theo năng suất. Mặt khác, đầu tư cho marketing thì tính ROI theo quá trình bán hàng. Như vậy ROI bạn mong muốn từ nỗ lực tối ưu hóa công cụ tìm kiếm sẽ khác với ROI từ khoản đầu tư vào một nhà máy hay thiết bị mới.
  • Double-digit ROI sẽ là rất tốt cho nếu bạn xác định ROI phần trăm. Hoặc nếu tính theo tỉ lệ, con số tốt nhất cho ROI marketing bạn cần đạt là 5:1, hãy cẩn thận nếu như ROI bạn đang ở mức 2:1.
  • Lưu ý đến nơi bạn đầu tư tiền; xem xét liệu điều đó có làm tăng lợi nhuận cho công việc kinh doanh và cho phép bạn đạt được ROI tốt và cao hơn hay không.

3.2. Content Marketing có công thức tính tỉ suất lợi nhuận là gì?

Đo lường & báo cáo về chỉ số ROI Content Marketing không phải là một việc thú vị, nhưng nó là cách hiệu quả để biết được giá trị lợi nhuận của một doanh nghiệp khi đầu tư vào content marketing.

Có 2 bước cơ bản:

  • Bước 1: Tính toán chi phí đầu tư
  • Bước 2: Tính toán lợi nhuận thu được

Công thức tính ROI trong content marketing:

Tính ROI trong Content Marketing
Tính ROI trong Content Marketing

này được thể hiện qua 3 chỉ số:

  • Tiêu thụ Content (Awareness)
  • Tương tác với Content (Engagement)
  • Chuyển đổi (Leads, Customers)
Chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing
Chỉ số đo lường hiệu quả Content Marketing

Hầu hết các chỉ số này có thể theo dõi trong Google Analytics. Trong khi đó, lượt download, tỷ lệ mở và tỷ lệ click có thể được theo dõi thông qua phần mềm tự động hóa tiếp thị và công cụ phân tích mạng xã hội. Riêng các Chỉ số chuyển đổi cần phải được bộ phận tư vấn/chăm sóc khách hàng ghi nhận lại mới có thể đánh giá chính xác.

3.3. SEO website áp gụng công thức ROI nào?

Áp dụng công thức tính ROI cho SEO
Áp dụng công thức tính ROI cho SEO

Nhìn chung, sẽ có 3 bước chính để bạn thực hiện:

Bước 1: Để tính toán ROI của SEO, chúng ta sẽ bắt đầu bằng cách xem xét Tỷ lệ click (CTR) cho mỗi từ khóa xếp 20 – vị trí hàng đầu trên bảng kết quả tìm kiếm Google. Từ đó có thể ước tính được sự tăng trưởng organic traffic vào website nếu bạn nằm trong trang đầu tiên của Google.

Bước 2: Đo lường giá trị của organic traffic từ SEO tạo ra so với chi phí cho Adword, nếu muốn kéo cùng một lượng traffic.

Bước 3: Cuối cùng, chúng ta sẽ cùng nhau tính toán ROI của lượng organic traffic này. Tôi sẽ cho bạn công thức cụ thể để bạn tự tính toán ROI SEO của chính mình luôn nhé.

Nhưng làm thế nào để bạn đo lường ROI của SEO?

  • Lifetime Value: là giá trị trọn đời của 1 khách hàng mới.
  • Customer Acquisition Cost: Chi phí cần để tạo ra khách hàng mới.
Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.