6 lỗi sai phổ biến SEO là gì? Giải pháp nào để khắc phục?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
SEO là công cụ rất đặc biệt đòi hỏi các SEO-er phải thật nhạy bén. Những lỗi sai phổ biến SEO nào dẫn đến kém hiệu quả?
Mục Lục
Lỗi sai khi làm SEO

Để bắt kịp với xu hướng tìm kiếm của người tiêu dùng, các phương pháp SEO cũng không ngừng thay đổi. Bởi vậy nó đòi hỏi các SEO-er luôn luôn cập nhật và nắm bắt sự thay đổi này nhanh nhất có thể. Vậy đâu là những lỗi sai phổ biến SEO?

1/ Chọn sai từ khóa

Từ khóa là một yêu tố rất quan trọng trong việc SEO thứ hạng của trang web hay Blog. Tuy nhiên một lỗi sai phổ biến SEO đó là chọn sai từ khóa.

Tầm quan trọng của từ khóa
Tầm quan trọng của từ khóa

Một trong những nguyên nhân dẫn tới lỗi sai này là do chúng ta thường bỏ qua những từ khóa đuôi dài. Loại từ khóa này được người truy cập rất ưa dùng trong những công cụ tìm kiếm. Tuy sản phẩm của bạn luôn có tên một cách nhất định, nhưng ở phái khách hàng thì lại khác. Đôi khi họ không tìm kiếm theo tên mà tìm theo công dụng, hoặc nhớ sai tên sản phẩm,…

Từ khóa có thể là đúng với bạn nhưng với người dùng thì không phù hợp. Bởi vậy điều quan trọng là phải nắm bắt và hiểu được tâm lý người dùng.

Giải pháp

Việc cần làm trước tiên đó là cần phải tối ưu hóa dựa trên nhiều yếu tố khác nhau. Và tốt nhất trước khi bắt đầu quá trình tối ưu hoá thì bạn cần nghiên cứu và phân tích tổng thể các từ khoá một cách cẩn thận. Bạn cũng có thể sử dụng các công cụ phân tích từ khoá như:

  • Google AdWords KeywordPlanner
  • Google Trends
  • SEMrush
  • Moz Keyword Explorer để chọn lựa các từ khoá chính xác cho quá trình tối ưu hoá. 

2/ Lạm dụng quá nhiều từ khóa là lỗi sai phổ biến SEO

Từ khóa mục tiêu là yếu tố chính nhưng không có nghĩa là bạn được quyền lạm dụng chúng một cách thái quá. Đôi khi điều đó lại gây ảnh hưởng tới chất lượng bài viết, dẫn tới tụt thứ hạng của web. Bởi trên thực tế, việc nhồi nhét từ khóa trong bài viết sẽ bị công cụ của Google đánh giá là spam. Đây là ảnh hưởng rất tiêu cực tới hiệu suất SEO.

Lỗi sai phổ biến SEO này làm mất sự tự nhiên và liền mạch trong nội dung bài viết của bạn. Một bài viết với nội dung như vậy sẽ không đón được nhiều lượng truy cập từ độc giả. Để khắc phục vấn đề này, Google đã phát triển thuật toán LSI. Hay còn gọi là Latent Semantic Indexing. Chương trình này có thể nhận ra chủ đề nội dung và do đó bạn không cần phải nhồi nhét nội dung bởi việc lặp đi lặp lại các từ khoá mục tiêu. 

Giải pháp

Tần suất lặp lại các từ khóa lục tiêu là 1,5% trong tổng bài viết. Đây là con số lý tưởng, vừa đủ để SEo hiệu quả. Ngoài ra người viết cần tìm hiểu thêm nhiều kiến thức SEO Content sao cho bài viết thật sự thân thiện với Google.

3/ Nội dung và từ khóa không liên quan

Khi đã đặt được ra từ khóa mục tiêu cho bài viết cần tập chung nội dung vào từ khóa. Một lỗi sai phổ biến SEO khác đó là từ khóa và content không khớp nhau. Công cụ tìm kiếm của Google chỉ có thể đáp ứng nhu cầu người truy cập tốt nhất khi nội dung bài viết phải liên quan mật thiết tới từ khóa. Những bài viết với nội dung “đi lạc” với từ khóa thường không được xếp hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

Sai lầm này thường là kết quả của việc cố gắng để phù hợp với một số chủ đề khác nhau trong một đoạn nội dung. Công việc chất lượng thấp này chỉ nhằm mục đích là bao gồm từ khoá hoặc mục đích tối ưu hoá cho nhiều từ khoá trong một bài viết.

Giải pháp

Nội dung bài viết chính là câu trả lời, sự giải đáp đối với cụm từ khóa mục tiêu. Người dùng tìm từ khóa trên công cụ để kiếm ra bài viết với nội dung chất lượng. Giải đáp những thắc mắc mà họ muốn được biết. Giải pháp lỗi sai này là phải đặt mục tiêu cao cho nội dung bài viết và từ khóa. Công cụ tìm kiếm sẽ có thể đánh dấu nội dung là phù hợp với từ khóa đang được tối ưu hóa.

4/ Nội dung bị lặp

Ngày nay, thay vì sáng tạo nội dung để tạo sự phong phú cho bài viết. Nhiều tác giả lại rút ngắn thời gian bằng cách pha trộn các nội dung liên quan. Việc lồng ghép và sao chép nội dung được coi là một hành vi spam, không được ủng hộ.

Giải pháp

Đầu tư thời gian tìm hiểu kiến thức, cho ra một bài viết chất lượng từ những hiểu biết của bản thân. Bởi một bài viết chất lượng sẽ mang lại thứ hạng cao, thân thiện với Google và độc giả. Đây là giải pháp duy nhất để khắc phục lỗi sai này. Hơn nữa nó còn đảm bảo thứ hạng của web trên các trang tìm kiếm khác nhau.

5/ Bỏ qua thẻ tiêu đề & meta description

Bên cạnh từ khóa mục tiêu, các thẻ tiêu đề hay mô tả meta cũng là những yếu tố thiết yếu của SEO. Nếu bỏ qua chúng thì coi như quá trình SEO của bạn chưa được tối ưu toàn diện. Bởi những yếu tố này sẽ được các công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trang web.

SEO Meta Descriptions
SEO Meta Descriptions

Ngoài ra, một chi tiết mà cũng thường bị quên trong bài viết đó chính là thẻ mô tả hình ảnh. Hay thường được gọi là thẻ alt. Người dùng đánh giá rất cao vào chi tiết nhỏ này, bởi nó cho thấy sự chăm chút giành cho phần nội dung. Các chương trình tìm kiếm không thể nhìn thấy hình ảnh – nhưng chúng có thể đọc thẻ alt. Và sau đó bổ sung các thông tin này vào trong quá trình lập chỉ mục các trang của bạn. 

Giải pháp

Đây là một lưu ý đi kèm khi thực hiện nội dung bài viết. Bởi vậy giải pháp là lưu ý thêm tiêu đề, meta và thẻ alt.

6/ Thiếu các liên kết chất lượng

Nhiều SEO-er không đánh giá cao về các liên kết ngoài Outbound link. Tuy nhiên đây là yếu tố nâng cao hiệu suất SEO rất tốt. Chúng ta không cần quá nhiều các liên kết ngoài trong một bài viết nhưng chúng cần phải chất lượng. Liên kết ngoài cần phải được xác minh thông tin, nội dung xác thực.

Các liên kết trong bài viết cần chất lượng
Các liên kết trong bài viết cần chất lượng

Bên cạnh đó, Internal link về chính trang của bạn cũng là một cách thức SEO hay không kém. Hơn nữa, Anchor text cần phải thể hiện sao cho người đọc biết được các liên kết đó nói về vấn đề gì. Phải đề cao việc mang lại sự thuận tiện cũng như hữu dụng đối với người đọc. 

Giải pháp

Ngoài việc tập chung bài viết, trong quá trình tìm hiểu những kiến thức liên quan cần ghi nhớ các link liên kết trong và ngoài. Khiến người đọc cảm giác bài viết của bạn có đầu tư chiều sâu. Hơn nữa mang lại nhiều nguồn thông tin cần thiết cho họ.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.