Thế nào là KPI SEO? Hướng dẫn chi tiết lên kế hoạch KPI SEO

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
KPI SEO là số liệu đo lường hiệu quả SEO trên web cũng như toàn bộ chiến lược. Có 5 phương pháp tiêu biểu xây dựng KPI SEO bao gồm...
Mục Lục
kpi seo
Bạn đã biết về KPI SEO?
Bạn đã biết về KPI SEO?

Nói về KPI chắc nhiều người đã quen thuộc, thế còn áp dụng vào SEO thì sao? Chức năng của KPI SEO là làm gì? Có bao nhiêu loại chỉ số đo lường hiệu quả SEO? Xác định mục tiêu KPI như thế nào? Không nên làm gì khi xây dựng KPI cho SEO? Làm cách nào để xây dựng thước đo lường hiệu quả SEO hoàn chỉnh cho chiến lược? Tất cả thông tin trên sẽ được cung cấp ở bài viết này tại seotrends.

1. Tìm hiểu KPI SEO là gì?

Khái niệm KPI SEO là gì?
Khái niệm KPI SEO là gì?

Trong giới marketing định nghĩa KPI SEO là số liệu đo lường hiệu quả SEO trên trang web mà họ ưa sử dụng. Từ số liệu trên doanh nghiệp cũng nhìn thấy được chiến dịch đề ra đạt chất lượng hay chưa. Các đợt cập nhật thuật toán cũng được quản lý chặt chẽ hơn. Đó là tính chất của KPI SEO là gì.

2. Làm sao để xác định mục tiêu đo lường hiệu quả SEO?

Xác định mục tiêu đo lường hiệu quả SEO
Xác định mục tiêu đo lường hiệu quả SEO

Trước khi muốn xây dựng KPI SEO hiệu quả, cần xác định được mục tiêu chiến lược. Hãy thử đặt ra cho mình những câu hỏi định vị mục tiêu như sau:

  1. Lí do khách hàng chọn từ khóa đó cho SEO của website doanh nghiệp, đem lại lợi ích gì cho hoạt động kinh doanh?
  2. Khi biết được mục đích của doanh nghiệp, sẽ dễ lên kế hoạch chiến lược
  3. Vì sao khách hàng muốn tăng hạng cho từ khóa nhất định? Cũng như tăng lưu lượng trên công cụ tìm kiếm.
  4. Gắn liền chiến lược với mục tiêu kinh doanh của công ty.

Từ việc xác định mục tiêu của khách hàng, bạn sẽ có phương pháp giúp nâng thứ hạng từ khóa. Đồng thời áp dụng các số liệu KPI phù hợp với tính chất từng công ty. Nên đảm bảo ngôn ngữ của các số liệu này được diễn đạt dễ hiểu cho người có thẩm quyền trong doanh nghiệp.

Tuy thứ hạng từ khóa tăng, nhưng nếu bạn đạt được việc giảm chi phí đầu tư trong mỗi lần làm việc với khách hàng. Hoặc đem lại doanh thu cao hơn cho công ty từ việc triển khai SEO. Giá trị SEO tỉ lệ thuận với tỉ lệ chuyển đổi.

3. Điều cần tránh khi xây dựng KPI

Cần tránh làm gì khi xây dựng KPI?
Cần tránh làm gì khi xây dựng KPI?

Khi làm bất cứ việc gì cần tránh những rủi ro, đối với xây dựng KPI SEO cũng vậy. Một số lưu ý cần hạn chế đối với thiết lập KPI:

  1. Dữ liệu về doanh nghiệp trên các chương trình phân tích khá nhiều. Nhưng đừng vì thế mà cố giải thích lại tất cả cho khách hàng mỗi khi làm việc. Họ chưa cần biết quá chi tiết về các thông chuyên sâu như bounce rate, frequency. Chỉ lượng thông tin vừa đủ, chi tiết, rõ ràng, thực sự hữu ích cho khách hàng là đã hiệu quả rồi.
  2. Chọn lọc thông tin để cung cấp dựa theo phân loại nhóm đối tượng mà bạn tiếp xúc. Nhận đúng thông tin cần thiết, đối tượng mục tiêu sẽ trở thành khách hàng tiềm năng của bạn. Có 2 nhóm đối tượng tiêu biểu là các SEOer và doanh nghiệp. Dữ liệu phân tích chuyên sâu phù hợp với các nhà làm SEO. Còn doanh nghiệp cần các thông tin chung mang tính đưa ra quyết định.

4. Có những loại KPI nào?

Phân loại chỉ số đo lường hiệu quả SEO
Phân loại chỉ số đo lường hiệu quả SEO

Bạn thắc mắc có bao nhiêu loại KPI SEO? Căn cứ theo các tiêu chí:

  1. Awareness: Thu hút được đối tượng quan tâm đến sản phẩm dịch vụ doanh nghiệp
  2. Engagement: Tăng lượng tương tác giữa khách hàng đối với sản phẩm
  3. Conversion: Doanh nghiệp đặt mục về doanh thu dựa vào khách hàng tiềm năng
  4. Volume: Sử dụng các giá trị unique visitors, visits, page views…
  5. Về chất lượng: Các tỉ lệ bounce rate, visit duration, pages per visit,…
  6. Value: Mỗi lượt truy cập trang, tiếp xúc với khách hàng, lượt chuyển đổi,… sẽ mang lại giá trị tài chính bao nhiêu?
  7. Các khoản phí: Để có được sự hợp tác từ đối tượng mục tiêu, hoặc thu về hợp đồng với SEO, doanh nghiệp phải tốn bao nhiêu kinh phí?

5. Hướng dẫn đo lường hiệu quả chiến lược với KPI SEO

Xây dựng KPI SEO như thế nào?
Xây dựng KPI SEO như thế nào?

Để xây dựng số liệu đo lường hiệu quả SEO cho chiến dịch cũng cần có phương pháp. Tùy vào mục đích kinh doanh và các tiêu chí doanh nghiệp đề ra, KPI SEO mới được xây dựng phù hợp và áp dụng hiệu quả. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết để xây dựng thước đo hiệu quả SEO cho chiến lược. Bạn có thể áp dụng cả 5 phương pháp hoặc chọn ra một số thiết thực nhất để áp dụng cho doanh nghiệp.

5.1. KPI SEO thực tế tác động như thế nào đến hiệu quả chiến lược?

Các số liệu thực tế KPI SEO tác động trực tiếp đễn hiệu quả của toàn chiến lược mà doanh nghiệp nên lưu ý:

  1. Tăng lượng organic traffic cho trang web
  2. Số lượng page trong site tạo nên lưu lượng tốt nên được tăng thêm
  3. Lượng non-branded search nên được xem xét cải thiện
  4. Tỉ lệ chuyển đổi tự nhiên tăng trưởng dần
  5. Lưu lượng theo khu vực tăng trên phần trăm
  6. Search Console: Biểu thị chỉ số Organic Impressions
  7. CTR: Chỉ lượng Organic Click-Through Rate.

5.2. Referral Traffic là gì đối với hiệu quả SEO?

Ngoài tăng lượng organic traffic, chiến lược SEO chặt chẽ cũng đem về lợi ích cho công ty. Trong chiến lược các liên kết là quan trọng, còn về hiển thị thì giúp nâng cao chất lượng referral traffic. Những chiến lược SEO chú trọng về referral traffic hay marketing. Sẽ có tỉ lệ chuyển đổi cao hơn với chiến lược tập trung vào organic traffic.

  1. Phần trăm lượng referral traffic tăng
  2. Lượng referral conversions tăng dần
  3. Tỉ lệ engagement metrics gồm bounce, pages, time,… cũng theo đó tăng lên.

5.3. Xây dựng nguồn liên kết

Đối với KPI SEO, đường dẫn liên kết thuộc một trong những thước đo giúp công cụ tìm kiếm cải thiện khả năng hiển thị. Thông thường link và content là các yếu tố dễ thấy nhất để điều chỉnh chiến lược SEO.

Tùy theo ngành nghề của khách hàng mà mình làm việc, bạn có thể tùy chỉnh các liên kết theo các tiêu chí:

  1. Tổng số lượng liên kết thiết lập nên
  2. Lượng liên kết có ở các site nắm thẩm quyền
  3. Liên kết có ở các site liên quan.

5.4. Hiệu quả KPI SEO giúp tạo khách hàng tiềm năng bằng cách nào?

Đã là ngành dịch vụ thì khách hàng luôn là mối ưu tiên hàng đầu, cần dựa vào để xây dựng nên tất cả kế hoạch, ngay cả với digital marketing. Vì việc sàng lọc khách hàng tiềm năng dường như khó hơn. Các công cụ số liệu KPI SEO sẽ giúp doanh nghiệp phân loại khách hàng. Với các tỉ lệ tăng đều lên như:

  1. Lượng khách hàng đăng kí nhận thông tin điện tử – newsletter: bản tin, catalogue
  2. Người tương tác trên các mạng xã hội: like, share, follow,…
  3. Xác định mục tiêu tạo nguồn khách hàng chi tiết cho công ty qua: data sheets, white paper,…

Theo dõi, quản lý tốt quá trình làm việc khách hàng của mình để hỗ trợ kịp thời, đúng lúc, đúng thông tin, giúp chất lượng chiến lược SEO tăng theo.

5.5. Xác định mục tiêu kinh doanh

Kết hợp chiến lược kinh doanh với chiến lược SEO của doanh nghiệp. Những chỉ số KPI SEO sẽ phù hợp với từng mục đích heo dõi:

  1. Để nâng cao độ nhận diện sản phẩm dịch vụ, theo dõi chỉ số hiển thị, vị trí, keyword, số lượt nhấp chuột vào trang,…
  2. Khuyến khích tăng lượt đăng kí, theo dõi số liệu lượt truy cập đăng kí trang cũng như giá cả.
  3. Mong muốn chuyển đổi truyền thống nhiều hơn, xem xét chỉ số tổng lượt bán hàng, đối tượng khách hàng tiềm năng, tìm hiểu nhu cầu người dùng,…
Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.