Cách tối ưu hóa trên Google của Featured Snippets là gì?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Featured Snippets là gì? Là đoạn trích nổi bật trả lời truy vấn trên kết quả tìm kiếm. Cách tối ưu featured Snippets là gì trên Google gồm...
Mục Lục
featured snippets là gì
Bạn đã biết cách tối ưu featured snippets?
Bạn đã biết cách tối ưu featured snippets?

Một trong các kỹ thuật SEO Onpage được nhiều SEOer quan tâm là tối ưu đoạn trích nổi bật. Cách tối ưu hiệu quả featured snippets là gì? Đặc trưng của đoạn trích nổi bật và lí do nên tối ưu? Có mấy bước tối ưu hóa đoạn trích nổi bật? Cùng Seotrends khám phá thông tin về phương pháp tối ưu đoạn trích nổi bật. Nâng tầm cho trang của bạn, tất cả có trong bài viết này!

1. Đôi nét về Featured Snippets là gì?

Khái niệm featured snippets là gì?
Khái niệm featured snippets là gì?

Có thể hiểu ngắn gọn đoạn trích nổi bật là đúc kết thông tin quan trọng nhất trả lời cho truy vấn của người dùng trên kết quả tìm kiếm. Đoạn thông tin này trích từ bài viết, tiêu đề, hình, video. Và liên kết URL trỏ về bài viết. Đó là tính chất cơ bản của featured snippets là gì.

Một cái tên khác của đoạn trích nổi bật là vị trí top 0 trên công cụ tìm kiếm Google. Có tên gọi như vậy là khi bạn tìm kiếm thì bài viết sẽ được đề xuất ở vịt rí ưu tiên, trên cả vị trí top 1. Lợi ích trước mắt của vị trí top 0 là người dùng chưa cần bấm vô bài. Cũng đã hiểu được sơ lược nội dung chính ngay khi hiện lên kết quả tìm kiếm.

1.1. Vì sao nên tối ưu featured snippets?

Nguyên nhân nên tối ưu đoạn trích nổi bật
Nguyên nhân nên tối ưu đoạn trích nổi bật

Trước khi đến với cách thức tối ưu đoạn trích nổi bật, bạn cần hiểu được những lợi ích mà việc tối ưu featured snippets đem lại cho trang của bạn:

  1. Để có được vị trí top 0 không bắt buộc bạn phải có trong top 5 trên kết quả tìm kiếm. Thậm chí khi ở top 20 bạn vẫn có cơ hội giành lấy top 0 về cho trang của mình.
  2. Một trang với vị trí top 0 sẽ có độ uy tín thương hiệu tốt và tỉ lệ hiển thị trên SERP cao.
  3. Tăng lượng traffic cho trang web. Có những trường hợp vị trí top 0 sẽ có lượng Click Through Rate – CTR nhiều hơn ở top 1.
  4. Sẽ rất tuyệt vời nếu trang của bạn đạt được cả top 0 lẫn top 1
  5. Tối ưu đoạn trích nổi bật là hoàn toàn miễn phí.

1.2. Các loại của featured snippets là gì?

Ba loại đoạn trích nổi bật phổ biến bạn nên ghi nhớ trước khi tối ưu:

  1. 63% là vị trí top 0 dạng đoạn văn
  2. 19% đoạn trích nổi bật dạng danh sách liệt kê thông tin
  3. 16% là featured snippets dạng bảng.

2. Hướng dẫn tìm và tối ưu hóa Featured Snippets trên Google

Phương pháp tối ưu hóa featured snippets thành công
Phương pháp tối ưu hóa featured snippets thành công

Đã biết tầm quan trọng của featured snippets là gì, vậy làm thế nào để tối ưu lên vị trí top 0 hiệu quả nhất? Khi tối ưu hóa đoạn trích nổi bật trên Google cần lưu ý các điểm tiêu biểu như: Từ khóa tiềm năng. Phân tích xây dựng đoạn trích nổi bật cho từ khóa tiềm năng. Tối ưu thẻ heading và đoạn văn. Định dạng nội dung đoạn trích nổi bật. Cách submit lên Google.

2.1. Chú trọng keywords tiềm năng

Từ khóa trong đoạn trích nổi bật
Từ khóa trong đoạn trích nổi bật

Từ khóa rất quan trọng với cả toàn nội dung web, không chỉ riêng đoạn trích nổi bật. Nhưng không phải tất cả keyword đều được Google tối ưu cho vị trí top 0. Những trường hợp phổ biến Google sẽ đưa vào vị trí top 0:

  1. Từ khóa so sánh
  2. Keyword định nghĩa
  3. Keyword hướng dẫn cách thực hiện

Còn một số trường hợp bổ sung khác. Nếu bạn chưa phân biệt được nên dùng từ khóa nào. Hãy tham khảo những từ khóa trên vị trí top 0 trước đó. Tối ưu bài viết của mình và phân tích theo một trong hai cách:

  1. Phân tích từ trang của đối thủ trong quốc gia
  2. Mở rộng phân tích trang của đối thủ quốc tế, các web tiếng Anh.

Cách thực hiện sau khi phân tích keyword trên featured snippets là gì của đối thủ, từ đó tối ưu nội dung của bài mình:

  1. Tạo danh sách tên miền – domain của đối thủ
  2. Cho danh sách domain vào Ahrefs phân tích, chọn Organic Keywords
  3. Nhấn Features, chọn mục Feature Snippet.

Bạn sẽ nhận được loạt keyword trên top 0 của đối thủ trong và ngoài nước. Chọn từ khóa phù hợp, nhóm từ đồng nghĩa thành cụm và tối ưu theo các cụm đó.

2.2. Phân tích đoạn trích nổi bật của từ khóa bằng cách nào?

Cần phân tích những gì?

  1. Số lượng của đoạn trích nổi bật cho phép xuất hiện. 50-60 chữ là số lượng thích hợp để khai báo Google. Nội dung sẽ dễ được nhận diện và đưa lên.
  2. Phân tích dạng của featured snippets là gì? Bảng, văn bản hay liệt kê? Sau đó phân bổ bố cục nội dung phù hợp với dạng mà đoạn trích nổi bật hiển thị.
  3. Bạn sẽ nhận được dữ liệu về đoạn trích nổi bật sau của keyword sau khi phân tích.

2.3. Cách tối ưu thẻ heading và đoạn văn cho featured snippets là gì?

Tối ưu thẻ heading và đoạn văn cho đoạn trích nổi bật
Tối ưu thẻ heading và đoạn văn cho đoạn trích nổi bật

Đối với thẻ heading, h2-3-4 là các thẻ thường xuyên được dùng. Tối ưu thẻ heading theo đoạn trích nổi bật. Để Google dễ nhận biết từ khóa mà đoạn văn đang đề cập đến. Phương pháp tối ưu:

  1. Xác định dạng hiển thị featured snippets là gì của keyword bạn thực hiện SEO
  2. Tối ưu nội dung hay hơn so với vị trí top 0 của đối thủ
  3. Thêm hình ảnh và video với Alt tối ưu chính xác keyword.

2.4. Làm sao để tối ưu định dạng content cho featured snippets?

Lo xong thẻ heading, tiếp theo là tối ưu định dạng content theo các bước:

  1. Thiết lập sườn bài cho content, xác định nội dung quan trọng nhất cần đưa vào featured snippets là gì. Chú trọng tính chuyên sâu, hữu ích, dễ hiểu của nội dung.
  2. Phân tích chủ đề bài viết từ bao quát đến chi tiết
  3. Sắp xếp thẻ Heading cũng theo mức độ bao quát đến chi tiết: H2 cho ý chính của mục. H3 đi vào từng chi tiết trong mục, H4 làm rõ nghĩa cho nội dung chi tiết trong h3.

2.5. Submit Google bài viết hiệu quả

Sau khi đã tối ưu toàn bộ nội dung cho đoạn trích nổi bật, cuối cùng sẽ submit Google. Vậy công cụ nên dùng để submit featured snippets là gì? Chính là Google Webmaster Tools – Search Console. Công cụ sẽ điều khiển Google bot vào thực hiện crawl lại content bài mà bạn viết.

Thực hiện crawl giúp Google cập nhật nội dung bài viết nhanh chóng kịp thời. Cơ hội lên vị trí top 0 cao hơn sau khi các Google bot crawl thành công nội dung của bạn cải thiện tốt hơn.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.