Một trong những “kẻ thù” của trang web cũng như SEO là keyword cannibalization. Mà keyword cannibalization là gì nhỉ? Làm thế nào để nhanh chóng phát hiện và xử lý triệt để tranh chấp từ khóa? Tất cả thông tin trên sẽ được cung cấp đầy đủ trong bài viết này.
1. Bạn đã biết về keyword cannibalization là gì?
Nghĩa tiếng Việt của keyword cannibalization là xung đột/ tranh chấp từ khóa. Khi bạn tìm kiếm từ khóa trên Google, kết quả hiện ra cùng thứ hạng cho cùng một từ khóa. Lúc này Google sẽ “bối rối” trong việc xếp vị trí các bài viết. Một từ khóa được nhắm cho nhiều trang web, sẽ tự “xơi gọn” lẫn nhau. Hiện tượng này cũng “đe dọa” đến việc làm SEO.
1 đến 2 là lượng kết quả từ mỗi domain mà Google sẽ hiện ra khi bạn thực hiện tìm kiếm. Trừ khi domain của bạn thuộc loại high authority, lúc này sẽ nhận được 3 kết quả hiển thị từ Google.
2. Giải quyết tranh chấp từ khóa tạp trang web của bạn
Muốn xử lý được keyword cannibalization, trước hết cần biết cách phát hiện ra chúng. Dưới đây là cách thực hiện:
- Chọn và nhập từ khóa bạn nghĩ rằng khả năng xuất hiện cao trên SERPs
- “site:domain.com” là cú pháp để kiểm tra trang web và phát hiện tranh chấp từ khóa.
Sau khi phát hiện keyword cannibalization, tiếp theo là các cách “thu dọn”, ngăn chúng “ăn thịt” lẫn nhau:
2.1. Thống kê nội dung – audit content
Audit content là bước thống kê nội dung xung quanh từ khóa mà bạn muốn sử dụng. Cú pháp “site:search” giúp Google nhận diện và hiển thị toàn bộ trang web cũng như bài viết mà từ khóa bạn chọn có trong đó.
2.2. Kiểm soát kết quả
- Vào công cụ Google Search Console, chọn lệnh Performance
- Tiếp tục chọn Query từ thanh Filter, sau đó nhập từ khóa bạn chọn vào
- Từ đây bạn có thể kiểm tra list keywords mà trang web cho phép hiển thị trên kết quả tìm kiếm. Thêm vào đó là lượt nhấn vào cũng như click-through-rate (CTR) mà các keywords đó có
- Bạn còn xem được cả list tổng lưu lượng, và cụ thể mỗi website có bao nhiêu lưu lượng.
Page filter là công cụ khác để lọc URL chi tiết và URL theo nhóm. Lúc này dữ liệu từng bài sẽ hiện ra. Từ đó bạn dễ dàng phát hiện và điều chỉnh keyword cannibalization cho trang web.
2.3. Có nên giữ lại sau khi phân tích keyword cannibalization?
Tìm ra tranh chấp từ khóa, bước sau cùng là bạn chọn lọc chỉnh sửa lại nội dung. Gom lại những dữ liệu bị lặp lại trong bài, rồi 301 redirect các bài hoặc website bạn từng xóa đi.
Những bài viết có từ khóa dài (long-tail keyword), dù không có thứ hạng trên keyword research. Vẫn nên được giữ lại để redirect đến các bài trọng điểm hơn. Google dễ xác định thứ hạng hơn khi bạn sắp xếp độ quan trọng của từ khóa cũng như bài viết, theo trình tự liên kết bài phụ qua bài chính. Việc làm này nên được lặp lại định kì mỗi năm để duy trì thứ hạng cao cho từ khóa.