Quảng cáo SEO là gì? Làm SEO hay chạy Ads tối ưu hơn?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Hai phương thức quảng cáo SEO Google và Google Adwords đang rất thịnh hành hiện nay. Liệu chiến lược nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn?
Mục Lục
SEO

Nhìn chung thì cả quảng cáo SEO hay Google Ads đều thu hút lượng truy cập từ khách hàng. Thông qua những từ khóa tìm kiếm thông tin dịch vụ mà chúng ta cung cấp, lượng khách hàng tiềm năng sẽ dễ dàng tìm kiếm chúng trên công cụ Google Search. Điều đặt ra ở đây là chiến lược nào sẽ mang lại hiệu quả cao hơn?

1/ Tổng quan về làm SEO và chạy Ads

Ngày nay, xu hướng mua sắm cũng như tiêu dùng của người mua hàng là sẽ tìm kiếm và tìm hiểu thông tin trên Internet trước khi mua. Và thông thường họ sẽ tìm kiếm của hàng bán những sản phẩm đó thông qua công cụ tìm kiếm – phổ biến nhất là Google Search.

Quảng cáo SEO và Google Ads
Quảng cáo SEO và Google Ads

Theo số liệu ước tính thì có khoảng 1 tỷ người sử dụng tìm kiếm Google mỗi tháng. Và cho tới nay, Google sở hữu hơn 81% thị phần công cụ tìm kiếm.

1.1/ Quảng cáo SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search engine optimization. Phương pháp này tối ưu hóa trang web nhằm đẩy thứ hạng của trang web lên cao nhất có thể. Khi người dùng tìm kiếm các từ khóa có liên quan thì trang sẽ xuất hiện ở vị trí đầu tiên. Quảng cáo SEO giúp trang web hoặc Blog của bạn xuất hiện ngay Top kết quả Google khi được tìm kiếm.

Trang web của bạn sẽ xuất hiện ngay đầu trang tìm kiếm nếu Google nhận diện kết quả tốt. Đây là kết quả tìm kiếm Google tự nhiên. Bởi vậy không thể trả tiền để web đạt thứ hạng cao.

1.2/ SEO hoạt động theo cách thức nào?

  • Keyword research (nghiên cứu từ khóa): Nhóm từ khóa cần phải phù hợp với từng loại đối tượng tìm kiếm để dễ dàng đưa website lên vị trí cao trong trang tìm kiếm. Có thể nói nó rất quan trọng trong SEO.
  • Content hữu dụng: Nội dung của web cần phải thực sự có ích với người tìm kiếm. Website có nội dung phong phú, chính xác và thường xuyên được cập nhật sẽ nằm ở vị trí Top. Bởi vậy với SEO nội dung là điều kiện quan trọng nhất để SEO website.
Cách thức hoạt động của SEO
Cách thức hoạt động của SEO
  • SEO On-page: để tối ưu việc tìm kiếm, Google thường xuyên đưa ra các bản cập nhật mới nhất.
  • SEO Off-page: Xây dựng liên kết từ các website khác về web của bạn. Bao gồm: backlink, mạng xã hội, comment forum,…

2/ Làm SEO và Chạy Ads: Cái nào tối ưu hơn?

Có thể nói rằng đây là câu hỏi không có đán án. Bởi không thể phân định SEO hay Ads cái nào tốt hơn. Cả hai phương thức này đều là nguồn nhận khách tiềm năng và chiến lược tiếp thị hiệu quả. Và mỗi phương thức đều có những ưu/nhược điểm khác nhau. Tùy vào mục đích quảng cáo người ta sẽ chọn SEO hay Google Adwords.

So sánh SEO và Ads
So sánh SEO và Ads

2.1/ Quảng cáo SEO

Ưu điểm được nhiều người biết đến nhất là SEO là hoàn toàn miễn phí. Sau đây chúng ta sẽ tìm hiểu thêm về những mặt lợi ích hay nhược điểm từ phương thức này.

Dịch vụ quảng cáo SEO
Dịch vụ quảng cáo SEO

2.1.1/ Ưu điểm SEO

  • Chi phí thấp: Có thể coi là hoàn toàn miễn phí. Khi có click vào liên kết của bạn trong kết quả tìm kiếm tự nhiên, bạn sẽ không bị tốn phí. Ngoại trừ những chi phí nhỏ nhưng cần thiết để duy trì thứ hạng bạn đang có.
  • Bền vững theo thời gian: Cần rất nhiều thời gian để SEO từ khóa lên vị trí Top tìm kiếm. Quá trình này cần phải liên tục để giữ vững được thứ hạng. Dựa trên nội dung web cũng như thời gian, Google sẽ đánh giá sự uy tín website của bạn.
  • Thúc đẩy nhiều click hơn tăng traffic: Có thể nói SEO tạo độ tin cậy hơn là Google Ads. Phương thức này tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, tỷ lệ chuyển đổi cao hơn. Theo số liệu thống kê, khoảng 65% người dùng click chuột vào kết quả hiển thị tự nhiên của SEO. Trong khi đó 35% còn lại click chuột vào kết quả hiển thị ưu tiên của quảng cáo Google Adwords.

2.1.2/ Nhược điểm của SEO

  • Cần nhiều thời gian để SEO lên top: Cần thời gian từ 2-6 tháng để thấy được kết quả quảng cáo SEO. Trong quãng thời gian để web được xuất hiện trên top thì doanh nghiệp sẽ không có hiệu quả doanh thu.
  • Quảng cáo SEO phụ thuộc vào các thuật toán nên dễ tụt hạng: Google luôn tung ra các bản cập nhập mới liên tục. Dẫn tới thuật toán tìm kiếm cũng thay đổi theo. Mỗi thay đổi này của Google làm ảnh hưởng tới hàng tỷ kết quả tìm kiếm. Bởi vậy, bản đồ thứ hạng website theo từ khóa cũng nhanh chóng thay đổi. Nếu quảng cáo SEO không thay đổi kịp thời thì website của bạn sẽ nhanh chóng tụt hạng.
  • SEO cần nội dung hay và chất lượng: cần phải biết cách kết hợp từ khóa vào nội dung bài viết sao cho phù hợp. Nếu quá lạm dụng từ khóa trong bài viết, Google sẽ tự động đánh giá spam. Hơn nữa, người đọc sẽ cảm thấy bài viết là không tự nhiên. Bạn cần phải tận dụng các công cụ hỗ trợ SEO để tìm ra những từ khóa có chất lượng cao.

2.2/ Quảng cáo Google Ads

Đây là phương thức quảng cáo có tính phí, hơn nữa chi phí khá đắt đỏ. Vậy ngoài khuyết điểm lớn này, chạy Ads có ưu điểm nào đáng chú ý không?

Quảng cáo Google Ads
Quảng cáo Google Ads

2.2.1/ Ưu điểm Google Adwords

  • Mang lại hiệu quả tức thì: quảng cáo đúng thời điểm mà khách hàng cần. Vị trí web của bạn sẽ đứng Top ngay khi bạn bắt đầu chiến dịch quảng cáo này.
  • Đẩy mạnh thương hiệu: Với phương thức quảng cáo này, bạn sẽ phải trả phí cho mỗi click chuột của người dùng. Nhưng người dùng vẫn luôn nhìn thấy và ghi nhớ thương hiệu của bạn hiển thị kể cả khi không nhấp vào quảng cáo.
  • Thích nghi với nhiều tiện ích mở rộng: Mục tiêu quảng cáo được nhắm theo từ khóa tìm kiếm, thời gian trong ngày, ngày trong tuần, vị trí địa lý, ngôn ngữ, thiết bị và đối tượng dựa trên những lượt truy cập trước đó. Nó cho phép bạn sử dụng nhiều từ khóa liên quan, và tự động chọn ra từ khóa có tỷ lệ chuyển đổi cao.

2.2.2/ Nhược điểm của Google Ads

  • Chi phí chiến dịch cao: phải chi tiền chạy quảng cáo liên tục nếu muốn quảng cáo của mình luôn luôn xuất hiện trên trang tìm kiếm của Google. Nếu không phải một marketing digital chuyên nghiệp để chạy Google Ads và tối ưu landing page thì việc tiêu tiền cho Ads là khá lớn.
  • Chi phí chạy quảng cáo thay đổi liên tục: Do sự cạnh tranh trên mỗi từ khóa ngày một khốc liệt. Bởi vậy chi phí chạy quảng cáo sẽ tăng theo thời gian. Điều này làm cho doanh nghiệp bị giảm đi lợi nhuận.
  • Cạnh tranh từ đối thủ: phải kể tới những cú click ảo gây ra bởi các đối thủ làm tụt hạng web site của bạn. Cần phải lưu ý dùng tới công cụ chặn click ảo để tối ưu cho việc quảng cáo.
Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.