SEO url là gì? | Cách tối ưu SEO url TOP 1

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
URL là một trong những yếu tố quan trọng giúp SEO đạt top. Thế nhưng bạn đã hiểu SEO url là gì hay chưa? Cách tối ưu SEO url như thế nào?
SEO Url là gì

Có một điều bất di bất dịch, đặc biệt những người làm SEO đều khá coi trọng url và cố gắng rút gọn nos. Tuy nhiên, liệu bạn đã biểu URL là gì? Làm cách nào để tối ưu URL trong SEO để từ khóa của bạn hiển thị trên top công cụ tìm kiếm…Tất cả những câu hỏi trên, đều được cập nhật tại bài viết này. Nếu thấy hay hãy giúp mình chia sẻ nó!

SEO Url là gì

URL là gì?

URL là một thuật ngữ chuyên ngành chỉ đường dẫn của trang web. Ngoài ra, URL là từ viết tắt của từ tiếng Anh: “Uniform Resource Locator” có nghĩa ý nghĩa là “Tham chiếu tài nguyên internet”. Đường dẫn URL giúp người quản trị website dễ dàng tạo ra nhiều siêu liên kết để người dùng có thể truy cập.

Nếu nói một cách bình nhất về URL là gì? Đây Là một phương tiện để người dùng sử dụng, để truy cập đến tài nguyên website trên máy tính. Thông qua địa chỉ domain sẽ đại diện cho một url (thay vì một dãy số IP dài). Người dùng chỉ cần gõ tên của url là có thể truy cập.

Ví dụ: Địa chỉ website của SeoTrends là: https://seotrends.com.vn/

Cấu trúc của một URL là gì?

Sơ lược cấu trúc URL bao gồm 3 phần cơ bản.

Lịch sử hình thành của URL được công bố vào đầu năm 1994 bởi nhà khoa học máy tính vĩ đại người Anh, Sir Tim Berners-Lee, ông là người đầu tiên đưa ra khái niệm về trình duyệt web trên thế giới. Hiểu một cách đơn giản nhất, url gần giống với đường dẫn trỏ tập tin trên máy tính.

VD C:\Documents\Administrator\helloword.txt trong windows,

Thế nhưng, đối với cấu trúc url còn sỡ hữu DNS giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và lớp giao thức để truy cập thông tin an toàn.

Các thành phần của 1 url đầy đủ sẽ có bốn yếu tố chính :

  • Giao thức bảo mật: http, https, ftp,…
  • World Wide Web: www
  • Domain (tên miền): Ví dụ seotrends.com.vn
  • Cổng giao tiếp: 80, 8090, 443, 2081, 7777, 587, 1112…

Một URL đơn giản sẽ có 2 phần chính là giao thức kết nối (Scheme) và nhà cung cấp (Authority).

Scheme trong URL là gì?

Sự khác biệt của Seo Tổng Thể và Seo Từ Khóa là gì?

Đa phần mọi người nghĩ url chỉ là một trang web, thế nhưng url không bao hàm chỉ là như thế. Tùy vào nhu cầu sử dụng của người quản trị url. Url có thể được gán các dịch vụ tùy biến như FTP hoặc UDP. Về UDP là một dạng giao thức truyền liên tục tương tự như dịch vụ xem phim FPT, netfix…

Quay trở lại với phần Scheme của URL là phần biểu thị giao thức của ứng dụng và máy chủ giao tiếp.

Có 3 dạng giao thức Scheme thường thấy như sau:

  • Hỗ trợ truyền tải siêu văn bản (HTTP): Là dạng giao thức cơ bản nhất của trang web.
  • Bảo mật an toàn (HTTPS): kế thừa những đặc điểm của HTTP thế nhưng HTTPS hoạt động với lớp bảo mật và mã hóa, nhằm đem tới sự bảo mật thông tin cá nhân của người dùng khi truy cập.
  • Giao thức truyền tệp tin (FTP – File Transfer Protocol): nhờ có giao thức này người dùng có thể đăng tải hoặc tải xuống dữ liệu, tập tin trên website khi kết nối internet.

Ngày nay nhờ vào sự ra đời của DNS. Người dùng đã không cần phải nhập Scheme để truy cập trang web. Các nhà cung cấp hosting sẽ hỗ trợ bạn định tuyến tên miền. Tuy nhiên, trong một số trường hợp do chưa được cấu hình định tuyến, người dùng phải nhập thủ công để có thể truy cập trang web.

Authority trong URL là gì?

Authority là phần bắt đầu sau Scheme, bạn có thể hiểu là phần phía sau dấu // giao thức. Một Authority sẽ bao gồm www và tên miền.

Ví dụ: “www.seotrends.com.vn”

Giải nghĩa Authority của URL:

Domain : Như ví dụ trên thì tên miền quốc tế là “com”. Đây là cấp cao nhất trong hệ thống phân cấp tên miền, được dùng để xác định vị trí hoạt động. Và tên miền này được quản lý bởi Tập đoàn Internet cấp số và tên miền ICANN. Thế nhưng đối với tên miền .vn đại diện cho quốc gia, thuộc sự quản lí duy nhất bởi ICANN.

Subdomain (tên miền phụ): Như ví dụ trên, cả 2 phần “www” và “facebook” đều là tên miền phụ. Trong đó, “www” là tên miền phụ của cả tên miền phụ “facebook” và tên miền cấp cao “.com”. Thay vì dùng “www”, nhiều đơn vị, tổ chức có thể thay bằng news.subdomain.domain, hoặc mail, life,…

Bên cạnh đó, Authority của URL có thể phức tạp hơn và có thêm một số thành phần khác tùy theo nhu cầu của quản trị viên:

  • Thông tin người dùng: Chứa tên người dùng và mật khẩu. Ví dụ: //username:password@www.example.com, trong đó, “username:password” chính là thông tin người dùng, được liên kết với tên máy chủ  bằng “@”.
  • Số cổng: Nhằm giói hạn số người truy cập tới máy chủ đáp ứng nhu cầu bảo mật ở trên không gian mạng mạng. Ví dụ: “//www.example.com:8080”, trong đó “8080” chính là địa chỉ IP, liên kết với hostname bằng dấu “:”.

URL quan trọng như thế nào với SEO?

URL là một yếu tố khá quan trọng với SEO, ngoài giúp người dùng hiểu nội dung bài viết, còn tạo sự thân thiện với các công cụ tìm kiếm. Tại sao ư?

Nếu bạn để ý kỹ, về các tìm kiếm trên google, dòng đầu tiên luôn luôn là url. Vậy nên url có thân thiện và chuẩn SEO hay không đây là yếu tố giúp bạn có thể lên được top google.

Điều này có thể thấy rõ khi bạn sử dụng phần mềm SEO hoặc check SEO chuyên nghiệp cho website. Ở phần Slug hiển thị sẽ cho bạn những gợi ý về đường dẫn trên các công cụ tìm kiếm và nó đại diện cho nội dung trong website của bạn.

Các tiêu chí của một URL chuẩn SEO

Tương quan trên các công cụ tìm kiếm google, bing hay yahoo. Đều có một luật chơi bất di bất dịch.

Là một công cụ tìm kiếm lớn và mạnh mẽ hiện nay, những công cụ này đều có tiêu chuẩn cụ thể về việc tối ưu URL mà mọi SEOer đều phải tuân theo như sau:

  1. Độ dài của url

Các thuật toán tìm kiếm và từ khóa dài đã được Google thay đổi nhằm đem lại trải nghiệm người dùng tốt nhất. Và những điều đó được cụ thể hóa như sau:

  • Độ dài URL trung bình của Gmail sẽ chỉ nên đạt 59 ký tự
  • Chiều dài trung bình URL cho blog là 76 ký tự
  • Chiều dài URL cho Webmaster Tools là 90 ký tự.

Theo nhiều chuyên gia dịch vụ SEO, thì bạn nên tối ưu URL càng ngắn càng tốt, nhằm để bạn quản trị lại nội dung cho hiệu quả, mà là URL ngắn nhất nhưng vẫn lột tả khái quát nội dung, chủ đề của bài viết nói đến.

  1. URL không nên có dấu và các ký tự đặc biệt

Bạn nên viết dưới dạng chữ không dấu và cách nhau bởi dấu “-” là tốt nhất. Không nên viết ngôn ngữ tiếng việt có dấu vì có thể bọ Google sẽ không hiểu và đánh giá URL không chuẩn.

  1. URL chứa từ khóa SEO

Đặc biệt khi viết bài chuẩn SEO điều tiên quyết là url phải luôn có từ khóa. Đây cũng là cách để bot google cho thể nhận diện bài viết của bạn thông qua: Title, URL và Description.

  1. URL hạn chế dẫn về các thư mục con

Việc sử dụng quá nhiều hoặc spam liên kiết trỏ về các SEO nhỏ khác sẽ làm cho website của bạn bị giảm tín nhiệm. Qua đó, để SEO luôn đạt tính nhiệm cao, bạn nên tạo một website mới nếu có thể. Và dùng nó để backlink hiệu quả hay tạo ra một nội dung mới để tiếp cận khách hàng.

Tại sao cần tối ưu URL khi làm SEO?

Những thành phần cấu tạo nên SEO

Tối ưu URL rất quan trọng trong SEO nó góp phần giúp thứ hạng của bài viết của bạn được xếp hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Việc tối ưu URL khi làm SEO sẽ đem tới cho bạn rất nhiều lợi ích như:

  • Gia tăng bạn tăng thứ hạng website nhanh chóng
  • Giúp tăng khả năng click link bài viết từ khách hàng
  • Giúp ghi nhớ một cách dễ dàng hơn, dễ dàng cho việc quay lại lần sau của người dùng

Hi vọng với những phân tích, chia sẻ trên đây của .seotrends về URL là gì, cấu trúc và vai trò của URL trong SEO sẽ đem tới cho bạn cái nhìn khái quát và cụ thể hơn về URL. Tất nhiên URL không phải là tất cả, Google có đến 200 yếu tố để đánh giá và xếp hạng 1 website trên công cụ tìm kiếm của mình, vì vậy nếu bạn muốn ngự tại vị trí cao, hãy chắc chắn bạn đã tối ưu hết tất cả các yếu tố về SEO. Chúc bạn SEO luôn đạt top

SEOer C