Thẻ Hreflang là gì? Cách tạo Hreflang cho website WordPress nhanh nhất

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Thẻ Hreflang là gì? Đây là câu hỏi của rất nhiều người khi muốn triển khai đa ngôn ngữ. Bạn có thể tìm hiểu tại bài viết này
Mục Lục
Thẻ hreflang là gì?

Để tiếp cận đúng phân khúc khách hàng , website của bạn cần chỉ rõ ngôn ngữ và địa lý. Với thẻ hreflang là điều bạn cần để thực hiện để xác định đúng điều đó

Trong ngôn ngữ lập trình Hreflang là một thẻ thuộc tính HTML đơn giản, nhưng để hiểu công dụng và cách lập chỉ mục của nó là một điều thách thức

Cùng SEOtrends tìm hiểu Thẻ Hreflang là gì tại bài viết này nhé!

Thẻ hreflang là gì?

Thẻ Hreflang là gì?

Thẻ hreflang là một đoạn mã Html giúp robot.txt xác định ngôn ngữ đang hỗ trợ của website. Điều này giúp google nhận diện được nội dung để xuất bản đúng với tìm kiếm của ngừời dùng. Đoạn mã đó sẽ giống như này:

rel="alternate" hreflang="x"

Theo google, họ sẽ tối ưu hiển thị theo từng vùng địa lý, để đưa đến kết quả tìm kiếm tốt nhất. Thế nên hreflang đóng vai trò cho việc nhận định đúng vị trí địa lý và ngôn ngữ cho người dùng

Mẫu code:

<link rel="alternate" href="http://seotrends.com.vn" hreflang="en-vi" />

Mã này đang cho bot Google biết rằng phiên bản tiếng việc của trang web SEOtrends đang được hiển thị bằng ngôn ngữ việt cho người đọc Việt Nam.

Thẻ Hreflang nên đặt ở những vị trí nào của website?

Theo khuyến cáo từ Google Support  thẻ Hreflang nên được đặt ở 3 vị trí:

  • Xuất hiện trên dòng thẻ header
  • Trong phần đầu HTML của trang dưới dạng liên kết
  • Trên sơ đồ trang web xml sitemaps

Dạng liên kết trong phần đầu HTML của trang

Thuộc tính hreflang sẽ có dạng như sau:

rel="alternate" href ="(URL)" hreflang="(ngôn ngữ và mã quốc gia)"
  • rel="alternate" : Tương tự như thẻ mô tả rel="canonical", đây là thẻ đại diện cho một phiên bản khác của website có nội dung dành riêng cho ngôn ngữ địa lý khác.
  • href= : chỉ định dành riêng cho url với href= là vị trí đường dẫn.
  • hreflang= : Thuộc tính chỉ định quốc gia

Mã ngôn ngữ sẽ cần tuân theo quy luật ISO 639-1

Ví dụ: en (tiếng Anh), vi (tiếng việt), zh (tiếng Trung).

Nếu bạn khởi tạo nội dung ở trên cùng 1 quốc gia, sẽ không cần khai báo mã ISO 3166-1 Alpha 2 .

Khi viết thẻ hreflang, hãy nhớ luôn đặt mã ngôn ngữ sau đó là mã quốc gia để tối ưu nhận diện. 

Ví dụ: en-vi, es-us, cn-sg.

Trong HTTP Header (các tệp không phải HTML như PDF)

Tiêu đề HTTP nên được sử dụng để triển khai hreflang cho các tệp PDF và nội dung không phải HTML trên trang web của bạn. Điều này không liên quan gì đến các thẻ HTML trên trang <head> hoặc <header> nhưng được đặt trong phần phụ trợ của một website.

Tuy nhiên, để xác định một tài liệu PDF trên website bằng các phiên bản tiếng Anh và tiếng Pháp, liên kết sẽ xuất hiện trong tiêu đề HTTP giống như sau:

Link: <http://en.example.com/document.pdf>; rel="alternate"; hreflang="en",
<http://fr.example.com/document.pdf>; rel="alternate"; hreflang="fr"

Trên XML Sitemap

Cách thứ ba để triển khai hreflang trên một website là thông qua sitemap.xml. Hay còn gọi là sơ đồ trang web. 

Khi nào nên sử dụng thẻ Hreflang?

Thẻ hreflang có ý nghĩa chiến lược cho quá trình triển khai SEO

  • Website bạn sẽ được tăng cường khả năng phân phối nội dung theo ngôn ngữ của khách hàng.

Ví dụ: sử dụng hreflang="en-us" biểu thị tiếng anh cho người Mỹ

thay vì hreflang="en-vi", biểu thị tiếng anh cho người việc.

VÀ / HOẶC

  • Website có nội dung song ngữ. 
<link rel="alternate" href="http://example.com/" hreflang="en" />
<link rel="alternate" href="http://example.com/" hreflang="en-gb" />
<link rel="alternate" href="http://example.com/" hreflang="en-au" />

Thẻ hreflang sẽ giúp cải thiện chất lượng SEO. Hreflang sẽ giúp chủ website tránh việc bị duplicate content. Điều này cho phép cá nhân hóa nội dung cho khách hàng. 

Ví dụ: sử dụng hreflang="en-us"

Cách thêm thẻ Hreflang vào WordPress

Có 2 cách để chèn thẻ hreflang vào website WordPress miễn phí.

Cách 1: Sử dụng Plugin thứ 3

Nếu bạn đang sử dụng các plugin đa ngôn ngữ, nhưng với plugin chuẩn này sẽ giúp bạn tối ưu nội dung tốt hơn.

Plugin HREFLANG Tags Lite

Đầu tiên bạn truy cập vào plugin HREFLANG click chọn phần Dashboard, tiếp theo chọn Content types theo hình là được. 

dashboard hreflang tag cấu hình làm sao

Từ đây, bạn có thể dễ dàng chèn các mã HREFLANG để tối ưu ngôn ngữ cho người dùng.

Cách 2: Chèn thủ công

Cách này, bạn chỉ cần tạo một thẻ hreflang có cấu trúc cho 1 trang, sau đó thêm vào trước thẻ header </head> trong theme hoặc child theme mà bạn đang sử dụng để tải thông tin.

  • Đối với theme thông thường bạn buộc phải vào Appearance chọn Editor, => header.php và thêm thẻ hreflang trên đó. Click vào “Update File” để lưu lại thay đổi. 
  • Đối với Genesis Framework: Bạn cần truy cập Genesis, click phần Theme Settings chọn Header and Footer Scripts và tiếp tục Enter scripts or code you would like output to wp_head(). Cuối cùng, bạn tiến hành chèn thẻ hreflang vào và Save Changes để lưu lại .

Lưu ý: Khi tiến hành chèn thủ công sẽ rất dễ bị lỗi không thể thu tập. Vì vậy, tôi khuyên bạn nên chèn bằng plugin.

Sau khi thành công, bạn nên kiểm tra page sources và kết quả trả về sẽ là:

Kết luận

Đây là tất cả những kiến thức về thẻ hreflang là gì dành bạn. Bạn sẽ dễ dàng quản trị website hơn với những chia sẻ này.

Việc của bạn chỉ cần lên kế hoạch triển khai nội dung và tối ưu thẻ hreflang để thu hút khách hàng

Chúc bạn thành công!

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.