Google Keyword Planner là gì? | Cách sử dụng Keyword Planner 2021

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Google Keyword Planner được xem là công cụ SEO được nhiều người xài. Nhưng liệu bạn đã biết Google Keyword Planner là gì hay chưa?
Mục Lục
Google Keyword Planner
Bạn đã biết về Google Keyword Planner
Bạn đã biết về Google Keyword Planner?

Đối với những người điều hành website hoặc xây dựng SEO, Google Keyword Planner không còn là công cụ lạ. Công cụ miễn phí từ Google giúp gia tăng hạng bài viết trên các trang kết quả mỗi khi thực hiện tìm kiếm. Vậy bạn đã hiểu hết ý nghĩa là nguyên lý hoạt động của công cụ này? Ý nghĩa của các tính năng trong công cụ? Cùng tìm hiểu các thông tin trên tại bài viết này.

1. Tìm hiểu Google Keyword Planner là gì

Ý nghĩa của Google Keyword Planner
Ý nghĩa của Google Keyword Planner

Có thể gọi công cụ tiện dụng này là Google Keyword Planner hay Google Keyword Tool đều được. Tác dụng của công cụ này giúp người dùng xác định rõ hơn các từ khóa cần thiết trong kết quả tìm kiếm. Meta description, SEO keywords, tittle có trong bài viết,…

Những từ khóa trong các mục điển hình trên, cũng như trong toàn bài viết trên web của bạn. Sẽ được Google so sánh cùng các từ khóa cùng chủ đề được nhiều người dùng tìm kiếm. Nhờ đó hạng của bài viết hoặc website sẽ tăng cao hơn trong trang kết quả tìm kiếm. Đây là một trong những cách cải thiện chất lượng từ khóa, bài viết, và vị trí website hữu hiệu.

2. Hướng dẫn sử dụng Google Keyword Planner

2.1. Đăng nhập vào công cụ

Sau khi hiểu về Google Keyword Planner, tiếp theo là các bước để dùng tốt công cụ này.

Đầu tiên sẽ tự tạo cho mình một tài khoản Google Ads

Chuẩn bị tài khoản Google Ads

Truy cập vào Google Keyword Planner
Truy cập vào Google Keyword Planner

Chọn Tools – biểu tượng cờ lê ở đầu trang sau khi đăng nhập thành công vào Google Adwords.

Chọn biểu tượng cờ lê
Chọn biểu tượng cờ lê

Đi tiếp đến thư mục Keyword Planner

hướng dẫn sử dụng google keyword planner
Nhấn mục Keyword Planner

Lúc này trước mắt bạn sẽ hiển thị 2 tính năng của Google Keyword Planner là: Discover New Keywords – Khám phá từ khóa mới. Và Get Search Volume And Forecasts – Nhận lưu lượng tìm kiếm và dự đoán.

Tính năng Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts của google keyword planner
Tính năng Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts

Công dụng của hai tính năng trên là thiết lập hơn ngàn keywords sáng giá để bạn có thể dễ dàng làm SEO.

Điều cần lưu ý là Keyword Planner theo định dạng pay-per-click. Nên sẽ bị hạn chế trong việc tìm kiếm từ khóa SEO nếu sử dụng tính năng công cụ điển hình như đặt giá thầu từ khóa.

Để tìm từ khóa SEO trong Google Keyword Planner, cần tích hợp thêm một số tính năng khác. Và đó là Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts.

2.2. Chọn tính năng trong Google Keyword Planner

2.2.1. Discover New Keywords – Tính năng tìm hiểu từ khóa mới trong Google Keyword Planner

Cần tìm ý tưởng cho từ khóa mới, Discover New Keywords là tính năng thích hợp giúp bạn làm việc này. Khi vào tính năng này, điều nên làm là nhập thông tin liên quan đến ngành nghề mà bạn muốn tìm từ khóa.

Nhập từ khóa liên quan đến ngành nghề kinh doanh dông ty bạn
Nhập từ khóa liên quan đến ngành nghề kinh doanh dông ty bạn
  • Ở mục Discover new keywords – khám phá từ khóa mới: Điền vào các từ miêu tả ngành nghề công ty bạn kinh doanh. Google sẽ cung cấp nguồn keywords nội bộ về ngành nghề đó. Các keywords có thể được phân tách bởi dấu phẩy khi nhập vào tính năng.
Sử dụng keyword planner
Keywords có thể tách nhau bằng dấu phẩy
  • Mục Start with a website – Bắt đầu với trang web: Tính năng này thích hợp cho ai sử dụng AdWords. Dùng tính năng này với trang chủ trên website, hoặc với bài viết cũng từ website của bạn đều được. Chọn lệnh Get Results sau khi điền đầy đủ dữ liệu cần thiết vào các mục, và nhận kết quả.
Lệnh Get Results sẽ hiển thị kết quả nhập
Lệnh Get Results sẽ hiển thị kết quả nhập

2.2.2. Get search volume and forecasts – Tính năng kiểm tra lượng tìm kiếm và đoán trước từ khóa

Khi đã có lượng từ khóa ổn định, tính năng này sẽ phát huy tác dụng của nó chứ không dùng để tìm keywords mới. Kiểm tra lượng tìm kiếm từ khóa đã có là nhiệm vụ của tính năng này

Thực hiện lệnh copy-paste danh sách keywords vào ô tìm kiếm, sau đó nhấn nút Get Started để bắt đầu.

sử dụng google keyword planner
Sau khi copy-paste các keywords, ấn lệnh Get Started

Bảng kết quả sẽ hiện ra các thông tin như:

  • Thông tin về từ khóa bạn nhập, không bao gồm các từ khóa liên quan
  • Lượng nhấp chuột và hiển thị của những từ khóa bạn nhập sẽ được Google dự đoán.
Lượng truy cập cũng như lượng hiện từ khóa sẽ được Google cho ra dự đoán
Lượng truy cập cũng như lượng hiện từ khóa sẽ được Google cho ra dự đoán

Kết quả hiện ra sẽ cho bạn biết được nhiều dữ liệu để cải thiện chất lượng từ khóa cũng như SEO cho bài viết/ website.

2.3. Sắp xếp lại kết quả sau khi lọc Google Keyword Planner

Ngoài kiểm ra lưu lượng từ khóa, Google Keyword Planner còn có tính năng lọc từ khóa liên quan theo mức độ tìm kiếm từ cao tới thấp. Trang lọc từ khóa sẽ có giao diện như sau:

google keyword planner cách dùng
Từ khóa sẽ sắp xếp theo độ liên quan sau khi tiến hành lệnh lọc

Dựa vào bảng phân tích trang, có thể thấy được 4 tùy chọn chính. Đó là Locations – Vị trí, Language – Ngôn ngữ, Search Networks – Mạng lưới tìm kiếm, Phạm vi ngày tìm kiếm.

Bốn danh mục trong chế độ lọc từ khóa
Bốn danh mục trong chế độ lọc từ khóa
  • Locations – Vị trí: Chọn các quốc gia mà bạn muốn quảng bá thông tin
  • Language – Ngôn ngữ: Chọn thứ tiếng mà bạn muốn từ khóa của bạn sẽ thể hiện
  • Search Networks – Mạng lưới tìm kiếm: Các kênh thông tin mà bạn muốn hiện kết quả tìm kiếm. Gồm Google và phương tiện tìm kiếm khác.
  • Phạm vi ngày tìm kiếm: Để mặc định ở chế độ 12 tháng là phù hợp.

2.3.1. Add Filter – Thêm bộ lọc cho Google Keyword Planner

  • Bộ lọc Keyword Text: Giúp hiển thị một từ hoặc một cụm từ mà bạn xác định sẽ chọn làm keyword.
Bộ lọc keyword text
Bộ lọc keyword text
  • Exclude Keywords in my account: Loại trừ ra các từ khóa mà AdWords đã đặt giá thầu.
  • Exclude Adult Ideas: Loại bỏ các từ khóa có nội dung nhạy cảm, tế nhị của người lớn.
  • Avg. Monthly Searches: Lọc các keywords ít được tìm ra ngoài, hiển thị các keywords đang có lượt tìm kiếm “khủng”. Tính năng này là bộ lọc độ tìm kiếm trung bình mỗi tháng
Lượt tìm kiếm từ khóa theo tháng
Lượt tìm kiếm từ khóa theo tháng

Nếu chọn một lần, sẽ hiện ra các từ khóa có lượt tìm kiếm cao. Chọn thêm lần thứ hai, hệ thống sẽ sắp xếp các từ khóa theo thứ tự tìm kiếm từ ít tới nhiều.

Sắp xếp từ khóa có lượng tìm kiếm từ ít tới nhiều
Sắp xếp từ khóa có lượng tìm kiếm từ ít tới nhiều
  • Competition: Tính năng này giúp kiểm tra mức độ cạnh tranh thấp – trung bình – cao giữa các từ khóa. Tuy nhiên đó chỉ dùng cho AdWords, chưa áp dụng cho tìm kiếm thông thường ở Google. Vì thế bạn có thể thích thử qua tính năng này hoặc bỏ qua vẫn được.
Mức độ cạnh tranh của từ khóa
Mức độ cạnh tranh của từ khóa

2.3.2. Các thanh công cụ

Cùng đến với một thanh công cụ phổ biến, được nhiều người biết đến trong Google Keyword Planner. Tham khảo và áp dụng cho mình thanh công cụ đúng với mục đích đang cần nhất.

  • Ad Impression Share: Bộ lọc đo tỉ lệ hiện quảng cáo tại AdWords, tính nằng này là phụ nên cũng có thể bỏ qua.
  • Top of Page Bid: Số tiền bạn chi để quảng cáo của mình lên trang nhất của kết quả tìm kiếm từ khóa. Hay còn gọi công cụ này là giá đấu thầu trang.
  • Organic Impression Share: Đây là tỉ lệ hiển thị tự nhiên, tức là lần xuất hiện website của bạn trên trang kết quả nhưng không cần tốn phí. Tài khoản Google Search Console và Google Adwords cần kết nối. Sau đó có thể sử dụng tính năng này.
  • Organic Average Position: Tương tự khi kết nối Google Search Console và Google Adwords. Bạn sẽ dùng miễn phí được bộ lọc xem vị trí trung bình tự nhiên của từ khóa trên Google.
  • Broaden Your Search: Tính năng hiện từ khóa liên quan với từ khóa mà bạn nhập.

2.4. Phác thảo, hình dung sơ bộ từ khóa trong Google Keyword Planner

Diễn giải thêm về các thuật ngữ trong Keyword Ideals của Google Keyword Planner:

Thuật ngữ được phân tích tại mục Keyword Ideals
Thuật ngữ được phân tích tại mục Keyword Ideals
  • Keyword by relevance: List các từ khóa liên quan tới từ khóa hoặc URL bạn đã nhập.
  • Avg. monthly searches: Phạm vi tìm kiếm trung bình hàng tháng, vì vậy số lượng thực tế sẽ có phần khác đôi chút.
  • Pro Tip: Cho thấy những từ khóa “hot” theo từng mùa/ thời điểm nhất định.
  • Competition: Tính năng này liên quan đến mức độ đặt giá thầu của các nhà đầu tư vào quảng cáo cho từ khóa. Chứ không ảnh hưởng đến SEO của từ khóa. Công dụng của tính năng này là đo lường phần nào tính thương mại và tiềm năng của từ khóa.
  • Top of Page Bid: Một công cụ nữa để định lượng giá thầu cũng như tính thương mại của keyword. Giá thầu cao đồng nghĩa với tư khóa đó bắt kịp xu hướng và đem về lợi ích cao.

2.5. Quyết định từ khóa

Đã tìm hiểu qua tính năng của công cụ Google Keyword Planner, bước cuối cùng là quyết định từ khóa. Chọn từ khóa phù hợp sẽ giúp bài viết cũng như website dễ dàng tăng hạng kết quả tìm kiếm. Dù biết việc này không đơn giản, nhưng những tính năng ưu việt của Keyword Planner sẽ giúp bạn. Điển hình như các tính năng Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts đã đề cập ở trên.

Ngoài tính năng do công nghệ hỗ trợ, dựa vào công cụ có thể thấy được một số tiềm năng từ keywords để lựa chọn. Một số yếu tố tiêu biểu có thể kể đến như: Lượng tìm kiếm keyword, Giá trị thương mại, Mức độ cạnh tranh SEO. Còn nhiều yếu tố khác nữa, nhưng các điều vừa đề cập là những yếu tố rõ ràng, dễ thấy nhất khi kết hợp công nghệ hỗ trợ chọn lọc từ khóa.

Tính năng Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts
Tính năng Discover Keywords và Get Search Volume And Get Volume And Forecasts

2.5.1. Yếu tố hỗ trợ đưa ra quyết định chọn từ khóa

Bên cạnh tính năng hỗ trợ của Google Keyword Planner, còn một vài yếu tố khách quan giúp đưa ra quyết định chọn từ khóa như:

  • Lượng tìm kiếm keyword: Từ khóa có lượng tìm trung bình càng nhiều thì lượng truy cập vào bài viết/ website của bạn càng cao.
  • Giá trị thương mại: Từ khóa có độ cạnh tranh và giá thầu cao. Thì dễ có cơ hội chuyển trừ lượng truy cập thông thường thành dạng truy cập trả tiền.
  • Miễn phí với mức độ cạnh tranh SEO: Tuy không tốn phí ở độ cạnh tranh SEO. Nhưng vị trí/ thứ hạng của từ khóa trong kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google cũng nên được quan tâm. Cũng là một hình thức thu hút khách hàng đến với trang web.

Qua bài viết, bạn có thể thấy được sự hữu ích và cách sử dụng của công cụ Google Keyword Planner. Từ đó có cho mình cách kiểm soát và chọ lọc từ khóa phù hợp nhất. Nội dung bài viết và website của bạn cũng đồng thời chiếm vị trí cao hơn trong các trang kết quả tìm kiếm.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.