RSS Feed Là Gì? Hướng dẫn lấy RSS Feed cho website

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
RSS Feed là gì? Đây là tính năng đồng bộ hóa đơn giản giúp cập nhật và tìm kiếm nhanh chóng. Cách hoạt động của RSS Feed là...
Mục Lục
RSS Feed
Bạn đã biết về RSS Feed là gì
Bạn đã biết về RSS Feed là gì?

Nhiều người chắc hẳn chưa biết về RSS Feed là gì, đây là tính năng đồng bộ hóa đơn giản. Tính chất và cách hoạt động của RSS? Lợi ích của việc có RSS đối với người dùng? Cách lấy RSS từ các trang web? Rất nhiều thắc mắc được đặt ra về công cụ này. Cùng Seo Trends tìm hiểu về tính năng đồng bộ hóa đơn giản. Sau bài viết chắc hẳn bạn cũng sẽ muốn sử dụng công cụ tối ưu này.

1. Định nghĩa RSS Feed là gì?

Tìm hiểu RSS Feed là gì
Tìm hiểu RSS Feed là gì

Really Simple Syndication là tên đầy đủ của RSS, hay còn gọi là RSS Feed. Còn trong tiếng Việt có thể hiểu là đồng bộ hóa đơn giản. Đây là tập tin XML có chức năng thiết lập kênh tóm lược thông tin, gọi tắt là feed. Người truy cập sẽ nhanh chóng được cập nhật và tìm thông tin với tốc độ cao. Đây là tính năng cơ bản trả lời cho câu hỏi RSS Feed là gì.

Vào những năm Netscape bắt đầu phát triển RSS. Trang web tin tức và blog là các nền tảng hoạt động của RSS lúc bấy giờ. Người dùng có thể truy cập tin tức từ nhiều website mà không cần phải đích thân vô web. Chỉ cần tải về các trình duyệt đọc RSS là bạn đã có thể sử dụng công cụ này. RSS feeds reader, News aggregator, News reader,… là các trình duyệt đọc tiêu biểu.

2. RSS hoạt động ra sao?

Cách hoạt động của RSS Feed là gì? Chính là lược bỏ bớt các công đoạn dài dòng, tối giản thông tin. Những nội dung chính được RSS giữ lại điển hình như. Tiêu đề, tác giả bài viết, ngày phát hành bài, tóm lược nội dung chính, liên kết của bài,… Còn những yếu tố phụ mà RSS Feed lược bỏ bớt như: Định dạng trang trí, hình,… Khi người đọc bấm vào đường dẫn sẽ thấy các yếu tố này sau.

Ngày càng nhiều nền tảng giúp đọc nội dung trong RSS. WordPress là một trong các nền tảng có tính năng RSS để xây dựng blog. Tại các trang con của trang web có thẻ meta dẫn đến RSS.

3. Vì sao nên dùng RSS Feed?

Một số lí do nổi bật để sử dụng RSS Feed:

  • Đồng bộ để phát content được sản xuất từ cùng 1 nguồn tới nhiều kênh. Như thế sẽ tăng số lượng đọc giả mà thông tin truyền tải đến.
  • Ngoài ra, RSS giúp bảo vệ nội dung nhờ việc đính kèm liên kết đến trang web gốc tại các tiêu đề. Các quản trị viên website khá chú trọng về việc này.
  • Điểm tối ưu của RSS Feed là tiết kiệm thời lượng bỏ ra để đọc thông tin, đồng thời truy cập được nhiều thông tin hơn cùng một lúc.

3.1. Lợi thế của RSS feed là gì?

Ưu điểm của RSS Feed
Ưu điểm của RSS Feed

Sử dụng công cụ đồng bộ hóa đơn giản RSS Feed có những lợi ích sau:

  • Cập nhật tin tức mới và tăng tốc độ truy cập vào trang
  • Nguồn backlink dồi dào và không tốn phí qua thao tác lấy RSS từ website
  • Tăng lưu lượng truy cập tự nhiên – traffic cũng như thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm, điển hình là Google
  • Nhờ tính năng chia sẻ nội dung của RSS với nhiều mạng xã hội, kênh thông tin. Trang web của bạn sẽ thu về nhiều số lượng đọc giả gắn bó.

4. Phương pháp lấy RSS của website

Cùng đến với một số phương pháp lấy RSS Feed từ các website đơn giản nhất:

4.1. Cách tìm nguồn ẩn trên trang web của RSS Feed là gì?

Cách đầu tiên có thể thực hiện là, mỗi trang web có hệ thống quản lý content, hay công cụ CMS. Trong CMS nghiễm nhiên luôn có RSS Feed. Ta cần sử dụng URL thực hiện chức năng tìm nguồn cung cấp dữ liệu từ RSS.

  • Với trang web thiết lập từ WordPress, bạn có thể thêm đuôi /feed ở đuôi URL cuối đường dẫn
  • Trang web theo định dạng blog thì cần thêm /feeds/posts/default ở đuôi URL
  • Còn với dạng web medium.com thì sẽ thêm /feed/ trước tên đường dẫn URL
  • Nếu web thuộc dạng Tumblr thì sẽ thêm /rss ở cuối liên kết của trang chính.

4.2. Five Filter giúp thiết lập gốc cấp RSS Feed tùy chỉnh

Thêm một cách nữa để tạo RSS feed, là qua công cụ Five Filter. Công cụ có chức năng lấy liên kết mới mà bạn cài đặt, sau đó tạo mới thành gốc cấp dữ liệu RSS. Việc bạn cần làm rất đơn giản, chỉ cung cấp URL và một số dữ liệu cơ bản, còn lại để cho Five Filter xử lý.

Cung cấp thông tin trên Five Filter để tạo RSS Feed
Cung cấp thông tin trên Five Filter để tạo RSS Feed

4.2.1. Một số thông số trong Five Filter bạn cần điền để tạo RSS Feed:

  • Enter web page URL: Sao chép và dán liên kết của trang mà bạn muốn có để tạo nguồn cấp dữ liệu RSS.
  • Look for links inside HTML elements whose id or class attribute contains: Thao tác để cung cấp thông tin cho mục này là. Bạn truy cập vô trang mà bạn muốn tạo RSS. Nhấn phải chuột vào loại đường dẫn để các tùy chọn hiện ra. Trong đó có tính năng kiểm tra liên mối liên kết giữ các trang – Inspect, bấm chọn tính năng này.
Chọn chức năng Inspect
Chọn chức năng Inspect

Liên kết mà chọn ban đầu sẽ được đánh dấu trong cửa sổ Inpector, hiện lên cùng với URL tại bảng điều khiển. Lúc này bạn copy và paste vào mục điền thông tin thứ 2 trong Feed Creator.

Sao chép URL dán vô trường thứ 2 trong Feed Creator
Sao chép URL dán vô trường thứ 2 trong Feed Creator

Only keep links if link URL contains: Quản lý nội dung cập nhật từ RSS. Có thể chèn thêm vài kí tự trong đường dẫn, RSS sẽ lọc thông tin không cần thiết để loại bỏ.

Bấm Preview để xem gốc cấp RSS Feed
Bấm Preview để xem gốc cấp RSS Feed

Nhấn Preview để xem gốc cấp dữ liệu RSS, khi đã hoàn tất điền thông tin trên Feed Creator.

Danh sách bài viết RSS Feed hiển thị sau khi tạo
Danh sách bài viết RSS Feed hiển thị sau khi tạo

Trong RSS mới tạo có danh sách các bài viết được cập nhật. Vậy là đã hoàn tất việc lấy RSS từ website qua Five Filter.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.