Google Pagerank là gì? Vì sao Google loại bỏ pagerank?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Bạn thắc mắc Google Pagerank là gì? Đây là thanh công cụ xếp hạng của Google. Lí do ngày nay không dùng Google Pagerank là gì? Có lẽ vì...
Mục Lục
Google pagerank là gì
Bạn đã biết về công cụ xếp hạng Google Pagerank là gì
Bạn đã biết về công cụ xếp hạng Google Pagerank là gì?

Nhắc về công cụ xếp hạng trang website, không thể không nói đến chỉ số PageRank. Ý nghĩa của thuật ngữ Google Pagerank là gì? Thuật toán xếp hạng của Google này hoạt động như thế nào? Nguyên nhân ngày nay không còn áp dụng Google Pagerank nữa? Các thông tin trên sẽ được cập nhật trong bài viết này tại Seo Trends.

1. Khái niệm Google Pagerank là gì?

Tính chất của công cụ Google Pagerank là gì
Tính chất của công cụ Google Pagerank là gì?

Dù là mới bắt đầu hay đã là một SEOer lâu năm, chắc hẳn bạn cũng từng nghe qua về công cụ Google Pagerank là gì. Đây là công cụ của Google với tính năng xếp hạng các website. Thang logarit sắp xếp theo thứ tự từ 0 tới 10 là cách mà từng trang chỉ số Pagerank được truy cập. Vừa rồi là cách giải thích đơn giản cho câu hỏi Google Pagerank là gì.

Một điều đáng tiếc là thuật toán Pagerank bị loại bỏ bởi Google vào năm 2016. Tuy nhiên tầm quan trọng và hữu ích của công cụ vẫn được công nhận trong các cách xếp hạng trang web. Vì vậy tuy công cụ không còn hiển thị, nhưng thuật toán Pagerank vẫn được Google sử dụng.

1.1. Thuật ngữ PageRank là gì?

Tìm hiểu về thuật toán Pagerank
Tìm hiểu về thuật toán Pagerank

Để định nghĩa thuật toán Pagerank trong công cụ xếp hạng Google Pagerank là gì. Đó là công thức có tính chất toán học, để đánh giá về website dựa trên một số tiêu chí. Điển hình như: Số lượng, chất lượng của những đường liên kết đến trang web. Qua đó hệ thống World Wide Web sẽ nhận định được mức độ quan trọng của trang web đó.

Công thức tính Pagerank ra đời vào năm 1997 bởi Serge Brin và Larry Page để cải thiện hạn chế của các công cụ tìm kiếm khác. Chẳng hạn như Yahoo và Altavista thường hay cho ra kết quả tìm kiếm không khớp với từ khóa. Hoặc trả về những trang không liên quan với yêu cầu của người dùng tìm.

2. Cách hoạt động của Google PageRank

Chỉ số xếp hạng Google Pagerank hoạt động như thế nào
Chỉ số xếp hạng Google Pagerank hoạt động như thế nào?

Đã biết về ý nghĩa của công cụ xếp hạng trang web của Google, tiếp theo sẽ đến với công thức tính Pagerank cụ thể . Bạn sẽ biết được chỉ số xếp hạng khi áp dụng phép tính sau:

Công thức tính PageRank
Công thức tính PageRank

Với các thuật ngữ chi tiết như:

  • T: Thể hiện số lượng và chất lượng internal links tại các web
  • C: Biểu thị số lượng outlink của từng website
  • PR: Viết tắt của chỉ số PageRank mỗi website
  • d: damping factor – tham số d: Có nghĩa là hệ số điều chỉnh, giới hạn từ khoảng từ 0 đến 1. Thường hay dùng nhất là ở mức 0.85

Các chỉ số tại pagerank sẽ được chia tỉ lệ phần trăm cho các website, tuy nhiên điểm tổng của tất cả vẫn sẽ là 1.

2.1. Hệ số điều chỉnh của công thức tính PageRank là gì?

Như đã đề cập ở trên ở công thức, d: damping factor – tham số d là hệ số điều chỉnh, hay còn có nghĩa cận gốc hơn hệ số giảm xóc. Nguyên lí hoạt động của hệ số này trong Google Pagerank:

  • Thể hiện tỉ lệ nhấn vào link trong trang khi vào website
  • Số lượt nhấp vào link tỉ lệ nghịch với lượt truy cập trang, tức là người dùng sẽ click vô liên kết thưa thớt dần mỗi lượt vào trang.

3. Lí do khai trừ Google PageRank là gì?

Nhiều người thắc mắc muốn biết lí do vô hiệu quá công cụ Google Pagerank là gì? Vì công cụ này khá hữu dụng nên khi quyết định loại bỏ của Google được đưa ra gây khá nhiều sự hoang mang. Nhưng đối với các chuyên gia, điểm số trên Pagerank Toolbar không còn là vấn đề quá quan trọng. Bên cạnh đó một số nguyên nhân loại bỏ Google Pagerank được đưa ra như sau:

3.1. Nguyên nhân xuất hiện Spam Link

Hiện tượng Spam Link bắt nguồn từ nhu cầu theo dõi pagerank liên tục của website mà người dùng, cụ thể hơn là người làm SEO mong muốn. Các thị trường mua bán pagerank cao bắt đầu rộ lên, kéo dài đến hiện nay. Một trong những cách thức mua pagerank cao từ năm 2000 là comment trên các bài blog.

Điều này làm ảnh hưởng đến việc Google đánh giá chất lượng liên kết tự nhiên của các website. Làm giảm tính hiệu quả phân loại trang của thuật toán Google.

3.2. Thuộc tính Nofollow của Google Pagerank là gì?

Thẻ Nofollow giúp đơn giản hóa việc kiểm soát Pagerank
Thẻ Nofollow giúp đơn giản hóa việc kiểm soát Pagerank

Một vấn đề khác xảy ra ở Google Pagerank là thẻ Nofollow. Mục đích của thẻ này để hạn chế mất pagerank bởi những liên kết không có giá trị khác. Nhận thấy tính năng rel=”nofollow”, Google sẽ chặn công cụ Bot Crawl trên các liên kết không hữu ích đó.

Những liên kết thừa ấy thường kêu gọi truy cập trang của họ để được ưu đãi. Và chúng sẽ không được lợi ích từ trang web chính của bạn. Chế độ Nofollow được thiết lập mặc định với các bình luận kèm liên kết thừa.

3.3. Tình trạng PageRank Sculpting – Chế tác PageRank

Chế tác Pagerank – PageRank Sculpting, tính năng giúp quản trị viên website kiểm soát và điều chỉnh lưu lượng pagerank đổ về liên kết phụ. Kết hợp công cụ này với chế độ Nofollow. Lượng pagerank sẽ đổ dồn về trang không có trạng thái Nofollow. Điều này vô tình gây ra sự khập khiễng và mất cân bằng trong phân bổ lưu lượng.

3.4. Quyết định loại bỏ thuật toán xếp hạng của Google

Vì những lí do nêu trên, Google quyết định xóa sổ công cụ Google Pagerank trên Webmaster Tools. Quyết định được áp dụng ngay sau khi tính năng Nofollow cũng Dofollow ra mắt. Từ năm 2014, lời khuyên hạn chế chứ trọng vào pagerank từ John Mueller – Google được đưa ra. Công cụ không còn được hỗ trợ. Người dùng cũng nên bỏ dần thói quen chú trọng kiểm tra rank trên trang bằng Google Pagerank.

Sau 2 năm kêu gọi, Toolbar PageRank chính thức bị vô hiệu háo vào 2016. Đồng nghĩa với việc mua bán đườn dẫn có pagerank cao gặp trở ngại. Vì không còn tính năng giúp phân biệt pagerank tự nhiên chất lượng.

4. Thực hư về công cụ thay thế Google Pagerank là gì?

Không có số liệu nào được công nhận giống tuyệt đối với chỉ số pagerank. Tuy nhiên hiện nay có một số tỉ lệ tạm thay thế, giúp người dùng kiểm tra được số liệu tương tự pagerank. URL Rating – UR  của Ahrefs là một rong số đó.

4.1. Định nghĩa UR – URL Rating là gì?

Tìm hiểu UR – URL Rating là gì, đây là chỉ số từ Ahrefs hiển thị chất lượng và uy tín của URL thuộc website. 1 đến 100 là thang điểm của UR, chất lượng URL tỉ lệ thuận với số điểm lớn dần. Các bước kiểm tra UR cho trang web:

  • Truy cập Site Explorer, vào nhập URL bạn mong muốn, rồi chọn Enter
  • Cách thứ hai là có thể dùng Ahref’s SEO toolbar.

4.2. Khác nhau giữa URL rating và Google PageRank là gì?

Cùng xem qua điểm khác nhau của URL rating và Google PageRank là gì, để hiểu tại sao URL rating là lựa chọn ưu tiên thay thế Google PageRank:

Kết quả mà URL rating và Google PageRank thể hiện ra có sự khác biệt. Vì thế người ta dùng tiêu chí khác để so sánh URL rating và Google PageRank. Một số cách được kể đến như:

  • Tính số liên kết trên các trang
  • Nhờ vào thuộc tính Nofollow
  • Xem xét số liệu từ tham số d
  • Tổng hợp những dữ liệu khác mà website có.

Các tính năng trên ở Google Pagerank gần như cũng có đủ ở URL Ranking. Tuy có đôi phần cải tiến nhưng nhìn chung vẫn giúp người dùng kiểm tra được chỉ số mong muốn.

Vì Google không ngừng cải tiến tiêu chí đánh giá trang web, nên các công cụ kiểm tra chất lượng trang cũng phải cập nhật theo. Tuy không còn khả dụng nhưng được biết đến Google Pagerank là gì cũng là nguồn kiến thức hữu ích. Biết được cái gốc, người dùng sẽ dễ thích ứng hơn với các cải tiến hiện đại của những công cụ mới thời nay. Thuật toán pagerank vẫn là nền tảng cho các tiêu chí đánh giá xếp hạng từ Google, được các chuyên gia tin dùng. Qua đó phát triển thêm các tính năng xung quanh, để nâng cấp công cụ ngày càng hữu ích và phù hợp với thời đại.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.