Internal link là gì hay còn được gọi là liên kết nội bộ, là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong SEO hiện nay. Bài viết này sẽ giới thiệu về những thông tin cơ bản của Internal link cũng như cách xây dựng chúng để đảm bảo SEO hiệu quả.
Internal link là gì?
Internal link hay còn gọi là liên kết nội bộ, là những liên kết giữa các trang trong cùng một tên miền với nhau. Nó còn đóng vai trò điều hướng người dùng chuyển truy cập từ link này sang link trang khác mà họ quan tâm trong cùng một website. Nếu bạn muốn seo web tốt thì công việc tạo internal link là hết sức quan trọng.
Tác dụng của Internal link
- Liên kết nội bộ đóng vai trò thiết lập cấu trúc của website.
- Tăng chỉ số PR đồng đều và đảm bảo tăng chỉ số Page Author cho website
- Đóng vai trò quan trọng trong Ranking keyword và Tăng tốc độ index.
- Điều hướng khách truy cập vào các trang web có giá trị chuyển đổi cao.
- Thúc đẩy hành động khách hàng trên site, tối ưu hóa chuyển đổi.
Vai trò quan trọng của Internal link
Liên kết nội bộ hay Internal link là gì rất quan trọng bởi:
- Chuyển dịch sự uy tín từ trang này sang trang khác (tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO)
- Điều hướng khách truy cập vào các trang có giá trị cao và chuyển đổi cao (Usability)
- Thúc đẩy khách truy cập hành động phản hồi “call-to-action” (tối ưu hóa chuyển đổi: Conversion Optimization)
Làm thế nào xây dựng Internal Link SEO hiệu quả?
Dưới đây sẽ tổng hợp một số mẹo xây dựng Internal Link sao cho hiệu quả nhất:
Xây dựng nội dung chính Internal link là gì
Xác định hướng đi cũng như chủ đề chính mà website của bạn hướng tới. Tiếp đó sẽ xây dựng hệ thống nội dung cho website không chỉ chất lượng mà còn phải đảm bảo tính chặt chẽ. Càng có nhiều nội dung trên website thì càng có nhiều chỗ để đặt link liên kết. Tuy nhiên cần lưu ý không nên lạm dụng Intenal link để tránh bị spam.
Xây dựng nhiều Internal link về trang có từ khóa chính
Thường khi SEO thì mỗi trang web đều có từ khóa chính cho trang chủ. Việc điều hướng thật nhiều backlink nội bộ về trang chứa từ khóa chính sẽ mang lại hiệu quả rất cao.
Việc điều hướng internal link về trang chủ mà quên đi internal link qua các trang khác cũng không thành vấn đề. Vì trong một trang web liên kết link nội bộ với nhau chặt chẽ sẽ rất tốt, giúp tăng sức mạnh seo tổng thể cho toàn website.
Xây dựng menu trên đầu website
Với thao tác này, người truy cập sẽ dễ dàng thấy được các chủ đề chính mà website hướng tới. Đặc biệt Google đánh giá rất cao về điều này. Hệ thống menu cơ cản này chính là các Internal link, chúng sẽ trỏ về các trang nhỏ khác nhau trong website.
Xây dựng Anchor text
Từ khóa Anchor text cần liên quan chặt chẽ với nội dung của trang cần trỏ link để hỗ trợ quá trình SEO. Hơn thế nữa, nên đa dạng hóa Anchor text để đảm bảo Internal link thân thiện với Google.
Một vài lưu ý khi thiết lập Internal link
Để sử dụng Internal link SEO đạt hiệu quả cao nhất cần phải lưu ý 1 vài điểm:
Sử dụng số lượng link hợp lý
Internal link có thể xuất hiện ở mọi vị trí của trang web. Đó là cuối trang, thanh điều hướng và thậm chí là đính kèm trong các chiến dịch quảng cáo. Tuy nhiên các liên kết ở đầu trang thường được đánh giá là mang nhiều hiệu quả SEO. Bởi vậy, thường các liên kết quan trọng nhất sẽ được đặt ở đầu trang. Lưu ý rằng, số lượng liên kết nội bộ cần hợp lý, không quá nhiều (dễ bị spam) hay quá ít (SEO không hiệu quả). Cố gắng không sử dụng nhiều hơn 6-7 internal link cho mỗi trang
Sử dụng liên kết tự nhiên
Hay còn gọi là Natural links. Cần phải đảm bảo rằng Internal link được thêm vào cung cấp nội dung mà người đọc cần. Hơn nữa, những link này phải liên quan tới chủ đềtrang web mà họ đang truy cập. Phải tạo được sự tương tác tự nhiên và thân thiện đối với người đọc.
Đặt các link hữu ích với người đọc
Đối với nội dung trong Blog, cần bảo đảm đặt link ở một vài vị trí trong trang. Nơi mà người đọc muốn click vào để tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề họ đang tìm hiểu. Hay đơn thuần là một thuật ngữ không phổ biến khiến người đọc tò mò, click vào. Với việc người dùng click qua các trang khác thông qua Internal link mang hiệu quả SEO rất tốt.
Tránh các liên kết biểu mẫu yêu cầu gửi và hộp tìm kiếm nội bộ
Các biểu mẫu trên website thường hiển thị dưới dạng menu thả xuống. Hoặc đơn giản là thông qua các bản khảo sát người dùng.
Tuy nhiên, trình thu thập dữ liệu tìm kiếm lại không hướng đến phần “gửi” trong biểu mẫu. Điều này có nghĩa là bất kỳ nội dung hoặc liên kết nào có thể truy cập được thông qua biểu mẫu đều không hiển thị cho các công cụ tìm kiếm
Thêm vào đó, trình thu thập thông tin tìm kiếm cũng sẽ không cố gắng tìm kiếm để khám phá nội dung trên trang web của bạn. Do đó, điều quan trọng là bạn không nên ẩn bất kỳ nội dung nào sau các hộp tìm kiếm nội bộ.
Kết luận Internal Link là gì
Internal link là rất quan trọng đối với SEO nhưng vẫn là một trong những lĩnh vực mà nhiều quản trị web làm sai. Họ hoặc là không sử dụng bất kỳ liên kết nội bộ hoặc họ sử dụng chúng giống như các liên kết bên ngoài đó là một cách tiếp cận sai.
Nếu bạn thực hiện theo các phương pháp hay nhất được nêu ở trên, liên kết nội bộ chỉ có thể có lợi cho một trang web và làm cho trải nghiệm người dùng trở nên tốt hơn và thú vị hơn.