Làm thế nào để tối ưu website của tôi cho Voice Search?

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Bạn hiểu thế nào về tính năng voice search? Tối ưu website ra sao để sử dụng voice search tốt nhất? Các bước bạn cần làm cho trang web là...
Mục Lục
Tìm hiểu voice search
Thế nào là voice search?
Thế nào là voice search?

Với tốc độ phát triển của công nghệ, áp dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói cho website ngày một phổ biến. Bạn biết tại sao doanh nghiệp nói chung cũng như từng cá nhân nên dùng công cụ này? Làm sao để tối ưu trang web cho voice search của Google? Cùng Seotrends tham khảo phương pháp tối ưu đơn giản nhất tại bài viết này. Website của doanh nghiệp sẽ ngày càng nâng cấp.

1) Khái niệm voice search là gì Google?

Định nghĩa tìm kiếm bằng giọng nói
Định nghĩa tìm kiếm bằng giọng nói

Để biết cách tối ưu trang web, trước tiên cần tìm hiểu Tìm kiếm bằng giọng nói – Voice search là gì? Khi bạn muốn tìm thông tin trên Google bằng khẩu lệnh, không tốn công nhập chữ. Lúc đó bạn đã đang sử dụng tính năng tìm kiếm bằng giọng nói. Công cụ được phát triển trên tất cả thiết bị từ điện thoại đến máy tính.

Trước khi có khẩu lệnh chính thức cho dữ liệu cần tìm, có lời khuyên đưa ra rằng ta nên nói câu đánh thức tính năng. Bạn có thể nói vài câu như “OK, Google” để khởi động công cụ. Sau khi thấy dấu hiệu sẵn sàng từ tính năng, bạn đã có thể bắt đầu khẩu lệnh chính thức.

1.1. Thế nào là SEO voice search?

SEO voice search là quá trình tối ưu nội dung trang web, code cho phép tính năng tìm kiếm bằng giọng nói Voice Search có thể nhận diện từ khóa trên website và cho ra kết quả cuối cùng chính xác nhất. Nói cách khác SEO voice search là một phương pháp mà SEOer áp dụng để thu hút lượt truy cập trang web từ người dùng sử dụng công cụ tìm kiếm bằng giọng nói.

2) Công cụ tìm kiếm bằng giọng nói mang lại lợi ích ra sao?

Lí do nên sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói
Lí do nên sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói

Một số công dụng từ voice search đem đến cho người sử dụng ngay trong cuộc sống hàng ngày như. Ngoài ra còn tùy vào mục đích riêng biệt của mỗi người:

  1. Giúp người sử dụng tìm đường đi trong lúc điều khiển phương tiện giao thông
  2. Tìm kiếm bằng giọng nói hỗ trợ người dùng đọc tin nhắn văn bản
  3. Các khẩu lệnh giúp bạn kiểm tra thời gian, thực hiện cuộc gọi

Bạn muốn biết vì sao Tìm kiếm bằng giọng nói lại ngày càng thịnh hành? Đây là hai nguyên nhân nổi bật:

  1. Về độ tiện dụng: Nếu nhập văn bản chỉ được 40 từ một phút, thì khẩu lệnh sẽ cho bạn 150 từ một phút. Tìm kiếm nhanh và nhiều thông tin hơn thì tại sao không sử dụng khẩu lệnh đúng không?
  2. Lí do tiếp theo là dựa vào sự phát triển công nghệ, người dùng mua thiết bị hiện đại về. Tất nhiên họ sẽ mong chờ những công nghệ tối tân đi kèm theo thiết bị đó. Để họ có thể phát huy hết tác dụng của thiết bị.

3) Phương pháp tối ưu website cho voice search

Hướng dẫn tối ưu website cho voice search
Hướng dẫn tối ưu website cho voice search

Sau đây là phương pháp tối ưu website cho voice search mà bạn nên xem xét áp dụng cho công ty. Chẳng hạn như:

  1. Mục tiêu khách hàng sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói
  2. Có nên tối ưu công cụ tìm kiếm ngoài Google?
  3. Sử dụng Schema
  4. Dành sự quan tâm cho từ khóa đuôi dài
  5. Google My Business Listing cần được cập nhật thường xuyên

3.1. Xác định mục đích tìm kiếm bằng giọng nói như thế nào?

Đầu tiên bạn nên xác định mục đích sử dụng của người dùng. Nghĩa là lên chiến lược cho các câu hỏi, câu khẩu lệnh tìm kiếm mà người dùng có thể dùng đến. Đặt chính mình vào vị trí người sử dụng xem bạn có xu hướng đặt câu hỏi thế nào cho công cụ voice search. Tất nhiên là không quên chuẩn bị đủ nguồn thông tin cho câu giải đáp mà người dùng tìm kiếm.

Câu hỏi cũng như trả lời có độ phân tích càng chi tiết, kết quả mà Tìm kiếm bằng giọng nói đem lại càng chính xác và hiển thị nhanh chóng. Hình ảnh minh họa cũng là điều cần thêm vào, khi tối ưu trang web cho Tìm kiếm bằng giọng nói. Nhất là đối với các ngành kinh doanh dịch vụ sản phẩm. Càng tối ưu nội dung phong phú bao nhiêu, lợi ích mà website có được càng nhiều. Nội dung nên gần với thực tế và tâm lý, thói quen của người sử dụng.

3.2. Tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm, nên hay không?

Có nhiều thắc mắc đặt ra rằng, có nên tối ưu hóa thêm nhiều công cụ tìm kiếm khác ngoài Google? Giống như Apple đã tối ưu Bing cho Siri và rất thành công. Còn đối với nền tảng khác thì sao, liệu có thể làm tương tự và thành công?

Tuy nhiên trên thực tế, xét về khía cạnh SEO, việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm không ảnh hưởng đến chất lượng website của bạn. Có nghĩa là dù bạn có ưu thêm công cụ tìm kiếm nào ngoài Google. Độ tối ưu trên trang web của bạn cũng không được nâng cấp thêm. Vì vậy trừ khi có mục đích xác định, nếu không thì bạn không cần thêm công cụ tìm kiếm nào nữa. Website cần giải pháp tối ưu khác để áp dụng voice search.

3.3. Bạn đã biết Schema Metadata, hình thức tối ưu trang web cho voice search?

Schema Metadata là kho dữ liệu bổ sung vô cùng dồi dào, bên cạnh dữ liệu chính. Quản trị viên website có thể sử dụng để thêm các thông tin hữu ích cho trang của công ty.

Trước giờ Schema ít được dùng đến nhưng nếu biết tận dụng, đây sẽ là trợ thủ đắc lực. Giúp Google nhận biết tốc hành, và hiểu rõ hơn về thông tin chính mà bạn cung cấp, làm tăng khả năng hiển thị. Phương pháp SEO này rất bổ ích cho quá trình tối ưu website cho voice search.

3.4. Từ khóa đuôi dài giúp ích cho quá trình tối ưu website

Long-tail keyword cho voice search
Long-tail keyword cho voice search

Tìm kiếm bằng giọng nói cần một trang web tối ưu, với phương pháp đơn giản hiệu quả không ngờ, là triển khai từ khóa dài. Điểm mạnh mà từ khóa đuôi dài đem lại có thể kể đến như:

  1. Tính cạnh tranh ít hơn từ khóa đuôi ngắn.
  2. Thông tin cung cấp chi tiết nên kết quả hiển thị xác thực hơn
  3. Cơ hội xếp hạng trên kết quả tìm kiếm cao hơn nhờ độ cụ thể của dữ liệu
  4. Giá đấu thầu thấp hơn, tỉ lệ truy cập cao hơn từ khóa ngắn.
  5. Tạo sự gần gũi với người dùng, giúp trang web tối ưu nhanh chóng hơn cho voice search.

3.5. Thường xuyên cập nhật Google My Business Listing

Một yếu tố không kém phần quan trọng khi tối ưu website là thường xuyên cập nhật Google My Business Listing. Dữ liệu càng đầy đủ và mang tính tức thời, cơ hội hiển thị càng dễ dàng. Nhất là khi khi người dùng sử dụng tính năng tìm kiếm trong phạm vi gần họ.

Thêm hình ảnh minh họa cho thông tin trong Google My Business Listing cũng là điều cần thiết để tăng hiệu quả tìm kiếm cho người dùng. Đôi khi sự tối ưu này cho voice search vô tình sẽ thêm điểm cộng cho trang của bạn. Trong khi người dùng do dự giữa bạn và website khác không có hình ảnh thuyết phục họ. Và tất nhiên người sử dụng sẽ chọn truy cập trang web doanh nghiệp bạn.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.