Textlink là gì? Những gì bạn cần lưu ý khi sử dụng textlink

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
Textlink là gì? Là siêu liên kết trỏ từ web này đến web khác. Ảnh hưởng đến SEO và lưu ý khi dùng textlink là gì? Có 2 điều tiêu biểu là...
Mục Lục
textlink là gì
Bạn đã biết về textlink là gì
Bạn đã biết về textlink là gì?

Với hàng loạt thuật toán google update liên tục, nhất là penguin đã làm chúng ta thay đổi rất nhiều trong cách chúng ta sử dụng backlink.

Không giống như vào những thời 2012 – 2013 trở về trước khi số lượng backlink được chú trọng. Thì nay, chất lượng và sự liên quan trong backlink được nhấn mạnh hơn bao giờ hết trong việc làm SEO (Search Engine Optimization).

Ở thời điểm hiện tại, nếu như bạn quyết định sẽ đầu tư sử dụng các text link (hay sitewide link) nó có thể trở nên nguy hiểm hơn bao giờ hết kể từ khi google thông báo bạn gỡ các backlinks ở widget ra.

Bài viết này được tạo ra nhằm giải thích về textlink là gì cũng như hướng tới việc cách tận dụng textlink (sitewide link) một cách hiệu quả & bền vững ở thị trường SEO Việt Nam và thị trường Global (toàn cầu).

1. Định nghĩa textlink là gì?

Khái niệm textlink là gì
Khái niệm textlink là gì

Textlink (sitewide link) là một siêu liên kết, là một đoạn văn bản chứa liên kết trỏ đến một website khác. Textlink thường được đặt ở header, footer, sidebar hay một chuyên mục bất kì.

Với Google Penguin ngày càng chú trọng vào việc backlink.

Câu hỏi đặt ra là:

Sitewide link thật sự mang lại hiệu ứng tích cực trong SEO hay nó lại có ảnh hưởng xấu?

2. SEO tác động bởi textlink như thế nào?

Mối liên hệ giữa SEO và textlink là gì
Mối liên hệ giữa SEO và textlink là gì?

Những ảnh hưởng trong SEO của textlink là gì? Mặc kệ cho bạn thông qua bất kì chiến thuật nào trong SEO để lấy backlink, quan trọng nhất vẫn là sự liên quan.

Textlink vẫn tốt nếu chúng là tự nhiên và có liên quan.

Đồng thời, việc liên kết từ các chân trang của các blog như “Trang web do công ty XYZ phát triển” hoặc “theme do ABC thiết kế” hiện không hữu ích như trước nữa. Vì bạn không thể kiểm soát những liên kết này đến từ đâu.

Có thể ở thị trường Việt Nam bạn vẫn còn thấy nó có một phần hiệu quả. Nhưng ở thị trường toàn cầu – global, bạn rất dễ bị google tán cho “vỡ mồm”

Cơ bản mà nói, textlink của bạn không phải là một chiến lược khôn ngoan và an toàn cho site của bạn nếu như bạn đang sử dụng các textlink không liên quan tới website.

Một lần nữa, Liên quan là chìa khóa của cuộc chơi này.

Nhưng tại sao có rất nhiều website có các sitewide link nhưng vẫn lên top thành công?

3. Nguyên nhân các web vẫn có hạng cao khi dùng textlink là gì?

Có rất nhiều lý do nhưng tôi sẽ liệt kê cho bạn 2 lý do điển hình:

3.1. Backlink dồi dào và chất lượng giúp ích gì cho website?

Vai trò của backlink
Vai trò của backlink là gì?

Giả sử website này có 60 backlink chất tới website và sau đó họ sử dụng 3 textlink không liên quan. Lúc này họ có thể chả bị ảnh hưởng gì cả bởi vì họ đã có sẵn sự uy tín từ trước.

3.2. Bản thân website đã có thứ hạng cao sẵn

Ở đây điều tôi muốn nói là, thời gian trước, đúng là các textlink vẫn rất hiệu quả ở thời điểm 2014 – 2015 trở về trước (thậm chí nó cũng hiệu quả một ít ở thị trường Việt Nam hiện tại).

Vì vậy, ở thời điểm này họ có thể lên top với textlink. Và một đặc điểm khi họ đứng top ở một thời gian đó là …

  • Traffic vô website rất nhiều
  • Thu hút thêm nhiều backlink tự nhiên khác

Điều này tạo thành một tấm khiên cực kì vững chắc cho họ khi google update thuật toán. Ít nhiều họ sẽ tránh được các “hình phạt” của google.

Bên trên là 2 lý do chính khiến 1 số trang web vẫn giữ được vị trí top mặc cho việc dùng các textlink liên quan.

Nhưng cho dù bạn sử dụng các textlink liên quan, bạn cũng phải thật sự cẩn thận. Nếu không vẫn có thể bị google phạt như bình thường.

4. Bạn cần lưu ý 2 điều gì khi dùng textlink?

Hai điều cần chú ý với textlink là gì
Hai điều cần chú ý với textlink là gì?

4.1. Ảnh hưởng của việc mua nhiều đến textlink là gì?

Hãy cực kỳ cẩn thận và đừng bao giờ lạm dụng textlink. Điều này có nghĩa rằng, bạn không nên cố gắng mua nhiều textlink cùng lúc (nhất là với website mới).

Một lượng backlink quá lớn đổ về website của bạn cùng một lúc sẽ trông rất không tự nhiên trong con mắt của công cụ tìm kiếm.

Tất nhiên bạn có thể có hàng loạt backlink đổ về website bạn hàng loạt trong thời gian ngắn. Nhưng nó đồng nghĩa với các yếu tố khác đi theo.

Ví dụ như có hàng ngàn/chục ngàn chia sẻ, blog comment , hàng ngàn/chục ngàn traffic tới website/bài viết,…

Lúc này nó sẽ trở nên tự nhiên hơn bởi vì các yếu tố khác đều được cân bằng. Nó giống như việc bạn vừa thực hiện một chiến dịch marketing lớn vậy nên nó vẫn có thể ổn. (đa phần 99,99% các bạn không thể làm được như vậy).

4.2. Bao nhiêu textlink là đủ?

Bạn không nên xem việc dùng textlink như là một phương pháp chính trong seo. Cứ thử nghĩ 80% domain backlink của bạn là sitewide link thì nó chả ổn chút nào.

Về tỉ lệ % số textlink với các dạng backlink khác ở website, với mỗi người SEO kinh nghiệm sẽ có một lời khuyên khác nhau. Người thì nói 5%, người thì nói 10%.

Ở học viện MOA, anh Hoàng Dương Phi Hùng khuyên rằng bạn nên sử dụng khoảng 10 – 25%. Còn với tôi mà nói, để cho an toàn, bạn nên tối đa là 10% thôi bởi vì nó sẽ khiến cho backlink tự nhiên hơn.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.