External link là gì? Sự thật ít ai biết về outbound link

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin
External link là gì mà quan trọng với SEOer như vậy? Là outbound link giúp tăng chất lượng web. Ít ai biết sự thật về external link là gì...
Mục Lục
external link là gì
Bạn đã biết về external là gì
Bạn đã biết về external là gì?

Các SEOer cũng có lúc ngần ngại việc liên kết ngoài làm ảnh hưởng không tốt tới thứ hạng bài viết của mình. Nhưng có một sự thật rằng, nếu có lượng liên kết ngoài hợp lý sẽ đem lại nhiều lợi ích cho website. Điển hình như Xây dựng mối liên kết tốt với các trang khác, hoặc bảo vệ cho PBN. Vậy tính chất của external link là gì? Cách chọn external link hợp lý? Cùng khám phá tại bài viết này của Seo Trends.

1. Tìm hiểu External link là gì?

Định nghĩa external là gì
Định nghĩa external là gì

Đường dẫn từ trang web trỏ đến các website các website chính là external link, hay còn một số tên khác như outbound link, liên kết ngoài. Kết hợp với internal link, liên kết ngoài giúp ích cho công cụ tìm kiếm. Định vị chi tiết lĩnh vực bạn đang hướng đến. Từ đó chất lượng website được cải thiện rõ rệt. Đây chính là giải nghĩa ngắn gọn cho thắc mắc external link là gì.

Còn vài lí do khiến các SEOer lo ngại khi dùng external link. Họ cho rằng outbound link sẽ gây những ảnh hưởng không tốt đến website. Chẳng hạn như:

  • Người dùng khi truy cập vào external link sẽ dễ ở lại website khác luôn mà không về lại trang trỏ ban đầu
  • Nếu gặp trúng outbound link độc hại, trang web của bạn sẽ chịu phạt từ công cụ tìm kiếm
  • Lưu lượng truy cập của liên kết ngoài nếu thấp hơn website của mình sẽ vô tình làm page rank trang bị tác động theo.

Đã hiểu về ý nghĩa external link là gì, tiếp theo sẽ đến đặc điểm của external vs internal link. Xem hai loại liên kết này bổ trợ gì cho nhau giúp tăng trưởng website.

2. Điểm khác nhau giữa External link vs Internal link là gì?

Khác nhau giữa outbound link vs internal link là gì
Khác nhau giữa outbound link vs internal link là gì?

Nhắc đến SEO Onpage không thể thiếu liên kết ngoài và liên kết trong. Chúng là các thành phần giúp website thêm mạnh mẽ trên đường đua đến thứ hạng cao tại trang kết quả tìm kiếm. Vậy đặc điểm của internal link vs external link là gì? Sẽ được giải đáp ngay sau đây:

_ Liên kết ngoài – external link:

  • Tính chất: Trỏ liên kết từ domain này sang nhiều domain khác. Bên cạnh đó outbound link giúp trang web của bạn trỏ tới những affiliate.
  • Lợi thế:

=> Là nguồn lưu lượng không tốn chút phí nào

=> Liên kết đọc giả đến các nguồn thông tin hữu ích chất lượng.

_ Internanl link – liên kết trong:

  • Tính chất: Cũng trỏ liên kết nhưng đến bài viết có cùng domain trên trang của bạn
  • Lợi thế:

=> Tất nhiên là sẽ có ích cho SEO trên trang của bạn. Từ các liên kết Googlebot truy cập được vào trang web để tìm hiểu. Lưu lại các page có liên quan chỉ với việc truy cập 1 lần.

=> Cấu trúc cũng như content trên trang web sẽ được thiết lập và bố trí cụ thể mạch lạc. Khách hàng truy cập tìm dữ liệu tiện lợi đơn giản hơn.

Dù là internal link hay external link, đều có những tính năng tất yếu cho việc làm SEO của các quản trị viên website.

3. Khám phá sự thật về Outbound Link

Sự thật ít biết về liên kết ngoài
Sự thật ít biết về liên kết ngoài

Đã dùng liên kết ngoài nên lưu ý để hiểu về một số sự thật về external link là gì.

Sử dụng liên kết ngoài để cung cấp thêm thông tin tham khảo cho người dùng là điều cực kỳ cần thiết. Điều ấy chứng tỏ website bạn đang cung cấp thông tin đáng tin cậy. Người dùng có khả năng cao sẽ quay lại website của bạn vào lần tới.

Đừng quên! Ngay cả những nhà khoa học ưu tú cũng phải trích dẫn các bài báo cáo uy tín từ nguồn khác trên chính tác phẩm nghiên cứu của họ.

Với những external links này, bạn cho độc giả thấy rằng:

  • Thông tin bạn cung cấp không phải là điều bạn tự bịa ra.
  • Chủ đề bài viết của bạn đã được nghiên cứu chuyên sâu.
  • Bài viết của bạn chứa nhiều nguồn thông tin hữu ích.

Và đây không chỉ là ý kiến của tôi. Đã có một nghiên cứu chứng minh rằng, khi bạn link out ra các trang có nội dung thông tin có giá trị. Tối ưu external link hiệu quả sẽ giúp bạn cải thiện kết quả SEO.

4. Vai trò đối với SEO của external link là gì?

Mối liên hệ với SEO từ external link là gì
Mối liên hệ với SEO từ external link là gì?

Không chỉ tôi mà các SEOers hàng đầu vẫn luôn tin rằng external link là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng nhất của website.

Đơn giản vì 2 lý do chính:

4.1. Cách thể hiện độ phổ biến của trang từ external link là gì?

Traffic của một website thường được xem là một chỉ số khá “lộn xộn” và khó để các công cụ tìm kiếm đo lường chính xác. Trong khi đó, external link lại là một chỉ số ổn định và dễ đo lường hơn.

Thông thường số liệu traffic được ẩn trong nhật ký của máy chủ riêng. Trong khi các external link được hiển thị công khai và dễ dàng lưu trữ.

Cũng vì lý do này mà external link được xem là một số liệu tuyệt vời để xác minh mức độ phổ biến của page. Bên cạnh đó, bạn có thể kết hợp chỉ số này với các chỉ số liên quan khác (vd như pagerank chẳng hạn). Điều này sẽ có thể giúp website bạn nhanh chóng xuất hiện trên kết quả truy vấn của người dùng.

4.2. Outbound link cung cấp thông tin liên quan như thế nào?

Bạn phải hiểu rằng:

Nếu nội dung không liên quan, bạn cũng chẳng dại gì liên kết đến nó. Trừ khi bạn đang cố tình spam link vì một mục đích nào đó.

Do vậy, khi link đến các trang liên quan. Bạn đang góp phần tạo ra một cộng đồng cung cấp kiến thức mang lại giá trị vô cùng to lớn trên Internet.

Giả sử bài viết của tôi đang đề cập đến “external link – liên kết ngoài” của SEO nhưng tôi lại đặt outbound link đến bài viết về “Hướng dẫn đi du lịch Thái Lan” thì external link của tôi chẳng mang chút giá trị nào.

Chắc chắn tôi sẽ muốn link đến các bài viết chất lượng cung cấp thêm giá trị liên quan đến “external link” cho bài viết này rồi.

Chèn link trích dẫn nguồn tham khảo cũng được xem là một cách bạn cung cấp thông tin liên quan đến cho người dùng.

5. Lựa chọn external link thế nào là hợp lý?

Chọn external link hợp lý giúp cải thiện website
Chọn external link hợp lý giúp cải thiện website

Bằng cách liên kết tới các trang web tốt với thông tin chất lượng. Bạn sẽ tăng độ tin cậy của trang web mình lên. Nhưng có một số loại liên kết cần phải tránh như sau:

  • Liên kết tạo ra không kiểm soát được. Chẳng hạn như liên kết do người dùng tạo ra trong quá trình tương tác trên website – Blog comment.
  • Các liên kết đến nội dung được quảng cáo trả tiền.

5.1. Quản lý outbound link tại bình luận trên blog

Việc cho phép độc giả chèn hàng chục hoặc hàng trăm link trên trang web mình là sai lầm. Vì bạn đang biến website mình thành 1 trang “link farm” ai cũng có thể lấy backlink. Và điều này tất nhiên sẽ làm Google chú ý đến bạn. Không sớm thì muộn website của bạn cũng sẽ dính án phạt của Google.

Nếu bạn cho phép để lại bình luận (blog comment) chèn link được trên website của mình. Bạn nên kiểm duyệt để đảm bảo rằng chúng không phải là link dạng spam.

5.2. Làm cách nào ngăn external link khỏi các liên kết quảng cáo trả phí?

Nếu bạn link đến các trang quảng cáo, rất có thể làm cho người dùng cảm thấy phiền nhiễu. Hãy đặt mình vào vị trí người dùng.

Chắc chắn người dùng đang biết bạn đang link tới trang này nhằm mục đích quảng cáo. Và họ có xu hướng tắt ngay trang ấy đi vì chỉ thấy toàn quảng cáo mà không có thông tin hữu ích nào.

Nhiều bạn sẽ xóa external link đó ngay. Còn bạn?

Bạn nên thêm thuộc tính rel = “nofollow” vào tất cả các external link trong cả 2 trường hợp trên. Để đảm bảo rằng bạn không truyền đi sức mạnh website của bạn tới các trang web khác và giúp giảm tỷ lệ spam.

Đối với các đường link có nội dung quảng cáo. Bạn cũng nên gợi ý rõ ràng hơn cho người dùng. Nếu độc giả muốn click vào quảng cáo, họ sẽ làm. Điều quan trọng, họ đã biết trước rằng đó là một mẫu thông tin quảng cáo.

5.3. Hạn chế bị Google phạt bằng các đường dẫn liên quan và đảm bảo chất lượng

Các External Link tốt là liên kết đến các trang web có nội dung liên quan, cung cấp thêm thông tin bổ sung về chủ đề của bạn. (bạn cũng nên để dofollow trong trường hợp này).

Hãy nhớ rằng, chỉ khi bạn liên kết tới các trang web spam và các trang “link farm” thì bạn mới bị phạt (hoặc giảm giá trị website bạn).

Đừng bao giờ link đến những trang web nội dung xấu. Đây là những trang web mà khách hàng không muốn ghé thăm. Cực kì vô lí nếu bạn làm vậy ngay cả khi bạn không quan tâm đến thuật toán xếp hạng của Google.

Lỡ khách hàng bạn click vào một đường link trên website bạn và dẫn đến một trang web spam. Họ sẽ nhớ rằng chính bạn đã gửi họ cái link spam này. Và chắc chắn họ sẽ giữ mãi ấn tượng xấu về bạn.

5.4. Hình thức tạo mối quan hệ và tăng lưu lượng cho external link là gì?

Nhiều quản trị web sử dụng liên kết ngoài để kết nối, tạo mối quan hệ tới các trang web khác trong cùng lĩnh vực. Nếu để ý, bạn sẽ thấy điều này rất nhiều. Các blogger rất thích sử dụng. Và ngày càng có nhiều trang web liên kết đến website của họ, từ đó tăng view cho website một cách tự nhiên.

Khi bạn đi liên kết đến một trang web, họ sẽ thấy tên website của bạn trong list liên kết của google search console hoặc qua Ahrefs. Cũng từ đó trở đi, bạn có thể dễ dàng tạo dựng mối quan hệ, phát triển với họ lâu dài sau này.

Seo Trends

Seo Trends

Nền tảng tra cứu những kiến thức SEO miễn phí dành cho bạn. Hoặc nếu bạn đang cần tìm kiếm SEO hình ảnh miễn phí thì đây là nền tảng dễ dàng tải xuống ảnh chất lượng cao.